Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 ngành Lao động, Thương binh và Xã hội

Thứ hai - 21/01/2019 17:00 68 0
Sáng ngày 18/01, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ ngành lao động - người có công và xã hội năm 2019. Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung chủ trì hội nghị. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. h

​Tham dự tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, bà Võ Thanh Thủy, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, ông Huỳnh Thanh Phương, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tây Ninh và lãnh đạo các sở, ngành, lãnh đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố.

ladong.jpg

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh

Theo đánh giá tại hội nghị, năm 2018, toàn ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đã đạt được những kết quả tích cực, có tiến bộ so với cùng kỳ năm 2017, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá mà Bộ đã đề ra trong Chương trình công tác. Các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống người có công, đối tượng chính sách xã hội được cải thiện và từng bước được nâng lên; giảm nghèo đi vào thực chất hơn. Công tác người cao tuổi; bảo vệ, chăm sóc trẻ em; bình đẳng giới, phòng, chống tệ nạn xã hội được quan tâm chỉ đạo thực hiện, đạt kết quả đáng khích lệ.

Cụ thể, tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi ở khu vực thành thị là 3,1% (thấp nhất trong 11 năm trở lại đây); tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 58,6% (trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ đạt 23 - 23,5%). Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm 1,35% so với cuối năm 2017, riêng các huyện nghèo giảm trên 5%. Ước tuyển sinh năm 2018 khoảng 2,21 triệu người, đạt 100,5% kế hoạch, trong đó, trình độ cao đẳng, trung cấp là 545.000 người, đạt 100,9% kế hoạch; sơ cấp và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác khoảng 1,665 triệu người, đạt 100,3% kế hoạch. Ước tốt nghiệp khoảng 2,1 triệu người, trong đó tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp khoảng 440.000 người.

Ngành tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; rà soát, sắp xếp cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 19 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII; hực hiện gắn kết hiệu quả giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, tạo việc làm sau đào tạo; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Ước thực hiện cả năm tạo việc làm cho khoảng 1,648 triệu người, đạt 103,1% kế hoạch, trong đó, đưa trên 142,8 nghìn người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 129,9% kế hoạch, cao nhất từ trước đến nay; triển khai các giải pháp mở rộng, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, đến nay cả nước có 14,724 triệu người tham gia BHXH, chiếm khoảng 30,4% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Ước đến cuối năm 2018 có 99% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú; 98,5% xã/phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công.

Đến cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước giảm còn khoảng 5,35% (giảm 1,35% so với cuối năm 2017); bình quân tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm còn dưới 35% (giảm trên 5% so với cuối năm 2017). Đến nay có 88% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp dưới các hình thức; 90% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận, biểu dương những kết quả mà toàn ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đã nỗ lực đạt được trong năm qua, ví dụ như lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp có bước chuyển biến, sự tiến bộ vượt bậc, khi giai đoạn 2013-2016 nhiều trường không tuyển sinh được, bắt đầu từ năm 2017 chỉ tiêu vào khối giáo dục nghề nghiệp đạt trên 100%; năm 2018, vượt 5%.  

Phó Thủ tướng chỉ đạo nhiệm vụ cụ thể của từng lĩnh vực trong ngành. Về vấn đề lao động, ngành phải tiếp tục tập trung chỉ đạo công tác đào tạo nhân lực để phục vụ công cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Với cơ cấu lao động qua đào tạo phải có lộ trình và sự quyết tâm tăng số lượng lao động ở tất cả các trình độ từ sơ cấp, trung cấp đến cao đẳng, đại học bởi tỷ lệ lao động qua đào tạo của Việt Nam ở mọi trình độ đều thấp, thiếu nhiều so với múc trung bình nhiều nước trên thế giới. Với lĩnh vực xuất khẩu lao động, Phó Thủ tướng cho rằng phải chuẩn bị lực lượng lao động thật tốt để đi vào những ngành nghề có yêu cầu cao về trình độ kỹ thuật, công nghệ đem lại thu nhập cao và quan trọng là phải tìm cách kết nối lao động xuất khẩu về nước với việc thu hút các dự án đầu tư, bố trí lại lao động.

Trong lĩnh vực chính sách an sinh xã hội, Phó Thủ tướng đề nghị cần tiếp tục tăng cường, làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc gia đình người có công, trước hết là gia đình liệt sĩ. Đồng thời lưu ý đến hoạt động của các trung tâm bảo trợ, nuôi dưỡng người già cô đơn, người khuyết tật đang gặp khó khăn về hoạt động. Chỉ đạo về phát triển bảo hiểm xã hội, Phó Thủ tướng yêu cầu tăng cường truyền thông qua nhiều kênh nhiều cấp tạo chuyển biên về suy nghĩ, thói quen của người dân thay vì tiết kiệm cá nhân thì tham gia các loại hình bảo hiểm vừa tiết kiệm cho mình vừa vì cộng đồng xã hội. Về công tác trẻ em, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng về việc thành lập bộ phận, đầu mối chịu trách nhiệm trong công tác bảo vệ trẻ em theo quy định của Luật Trẻ em. Đến nay, còn 34  tỉnh chưa có ban chỉ đạo hay hội đồng bảo vệ trẻ em cấp tỉnh, mới có 5.510/11.162 xã, 440/713 huyện thành lập bộ phận trẻ em. Phó Thủ tướng phê bình và ra hạn định trong thời gian 1 tháng nữa tình nào chưa thành lập bộ phận về bảo vệ trẻ em, Bộ có trách nhiệm lập danh sách báo cáo Thủ tướng.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo tăng cường kết nối bằng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trên các lĩnh vực. Nhân dịp tết nguyên đán sắp đến, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các bộ, ngành để mọi người dân, gia đình có một cái tết vui tươi, đầm ấm.

XV



Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây