Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với các địa phương về công tác chống dịch Covid-19: kiên quyết xử lý nghiêm hành vi xuất nhập cảnh trái phép

Thứ bảy - 24/04/2021 08:00 124 0
Sáng ngày 23/4, tại điểm cầu thành phố Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 có buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo các tỉnh biên giới tiếp giáp với Vương quốc Campuchia về công tác phòng, chống dịch.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, tham dự có đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan.

Tại hội nghị, lãnh đạo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết về tình hình dịch các nước trong khu vực, đặc biệt là tại Vương quốc Campuchia. Thế giới tiếp tục ghi nhận những trường hợp nhiễm Covid-19. Một số quốc gia trong khu vực Đông Nam á cũng bùng phát lại dịch bệnh như ở Thái Lan, Lào, Campuchia. Nước ta đang kiểm soát tốt dịch bệnh, qua 28 ngày cả nước chưa ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng. những trường hợp mắc đều nhập cảnh từ nước ngoài và được cách ly ngay sau nhập cảnh. Trước tình hình phức tạp của nước lân cận, lãnh đạo Cục Y tế dự phòng đề nghị tăng cường quản lý người nhập cảnh, ngăn chặn kịp thời người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, phát hiện sớm, cách ly, truy vết, điều trị. Các địa phương cần thực hiện nghiêm thông điệp 5K, đồng thời triển khai tiêm vaccine đạt kế hoạch đề ra.

Các tỉnh có đường biên giới với Campuchia như Kiên Giang, Đồng Tháp, An Giang, Tây Ninh báo cáo với Phó Thủ tướng công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là kiểm soát biên giới, không để tình trạng xuất nhập cảnh trái phép. Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đề nghị các địa phương có chung đường biên giới cần có sự phối hợp hơn trong trao đổi thông tin, thống nhất trong cách tổ chức để kiểm soát xuất nhập cảnh trái phép tốt hơn.


Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng báo cáo tại điểm cầu tỉnh

Phát biểu tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng, cho biết, tính đến ngày 22/4/2021, tỉnh ghi nhận 36 trường hợp nhiễm SASR-CoV-2 đều là người nhập cảnh, cách ly ngay từ cửa khẩu. Riêng từ đầu năm 2021 đến nay ghi nhận 29 trường hợp; đã điều trị khỏi 17/36 trường hợp, đang cách ly và điều trị 19 trường hợp. Tây Ninh hiện đang có 32 khu cách ly tập trung với công suất 3.550 người. Trung bình mỗi ngày, số người từ Campuchia về Việt Nam qua cửa khẩu Tây Ninh khoảng 20 người, thời điểm tết nguyên đán mỗi ngày khoảng 100 người.

Tây Ninh luôn tăng cường kiểm soát biên giới, ngoài các đồn biên phòng, trạm kiểm soát trên toàn tuyến biên giới có 129 điểm chốt phòng chống dịch trên tuyến biên giới với quân số khoảng 600 cán bộ, chiến sĩ của ba lực lượng công an, bộ đội, biên phòng. Tính từ đầu năm đến nay, Tây Ninh đưa ra xét xử 8 vụ 25 bị can liên quan đến hành vi xuất nhập cảnh trái phép. Tây Ninh đã hoàn thành tiêm vaccine đợt 1 với 400 liều. Tỉnh đã đăng ký với Bộ Y tế đợt 2 là 14.950 liều, dự kiến hoàn thành tiêm trước ngày 10/05/2021.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục tổ chức kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới. Tỉnh cũng kiến nghị Trung ương hỗ trợ trang phục bảo hộ cho lực lượng phòng chống dịch tuyến biên giới; với địa bàn trọng yếu khu vực biên giới, Trung ương quan tâm hỗ trợ nhân lực phòng chống dịch.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu TP.HCM

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 khẳng định, việc quản lý biên giới chặt chẽ lúc này cần được thực hiện nghiêm túc, nhất là kiểm soát được tình hình nhập cảnh trái phép.  

Theo Phó Thủ tướng, nhập cảnh đường hàng không đã hoàn toàn chủ động được nhưng từ đường bộ, đường biển còn diễn biến phức tạp. Tinh thần là khuyến khích người dân ở nước ngoài nên ở lại và tuân thủ biện pháp chống dịch của nước sở tại, nếu phải về thì người dân phải khai báo, thực hiện tốt biện pháp cách ly, phòng dịch. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép đều phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, tránh hậu quả khôn lường, gây thiệt hại cho cả nước.

Phó Thủ tướng lưu ý, lúc này, các tỉnh biên giới Tây Nam đang căng mình chống dịch với tình huống dịch xâm nhập từ Campuchia, nên các bộ, ngành xem xét không đưa người nơi khác về thực hiện cách ly ở các tỉnh này.

Đánh giá cao nỗ lực của lực lượng công an, biên phòng trong công tác phòng chống dịch, Phó Thủ tướng phát động, cả hệ thống phòng chống dịch trong nhân dân cần được thực hiện. Khi người nhà vận động, chủ động khai báo người trong gia đình nhập cảnh trái phép, được coi là tình huống giảm nhẹ, nhưng vẫn phải bị xử lý. Nếu người dân nhập cảnh từ đường bộ, thuộc hoàn cảnh khó khăn, thì thực hiện miễn phí cách ly, xét nghiệm.

Phó Thủ tướng đồng ý với kiến nghị của tỉnh Kiên Giang cần có sự thống nhất giữa các tỉnh giáp biên với Campuchia trong công tác phòng chống dịch. Phó Thủ tướng cho rằng, muốn đảm bảo an toàn trong khu cách ly thì điều kiện cơ sở vật chất phải tối thiểu, đặc biệt không được để lây nhiễm chéo trong các khu cách ly.

Các tỉnh cần tuân thủ 4 tại chỗ, hỗ trợ nhau thực hiện trong phòng chống dịch. Trong quá trình điều trị cần nghĩ đến tình huống xấu nhất để có sự chủ động sẵn sàng chống dịch. Về phân bổ vaccine, trung ương sẽ ưu tiên phân bổ cho các tỉnh biên giới Tây Nam.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các tỉnh phải thực hiện nghiêm biện pháp phòng bệnh một cách chủ động theo thông điệp 5K, nhất là phải thực hiện nghiêm việc khẩu trang. Với quan điểm hạn chế tổ chức các sự kiện, nếu buộc phải tổ chức thì phải thực hiện theo thông điệp 5K, bắt buộc đeo khẩu trang, khuyến khích đeo khẩu trang vải để tiết kiệm và không xả rác ra môi trường và linh hoạt trong thực hiện khai báo y tế. Với các trường học, nhà máy, xí nghiệp, chợ phải thực hiện nghiêm biện pháp chống dịch, cập nhật lên bản đồ y tế để công khai nơi nào an toàn, không an toàn cho người dân biết.

Phó Thủ tướng cũng nhắc nhở người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng chống dịch ở địa phương mình, đặc biệt quan tâm xử lý nghiêm việc nhập cảnh trái phép, cố gắng không để dịch xảy ra trong cộng đồng.

GT


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây