Qua hai tuần, chưa phát sinh trường hợp bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện Châu Thành

Thứ ba - 05/01/2021 12:00 101 0
Chiều ngày 04/01, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn (heo) châu Phi trên địa bàn huyện Châu Thành.

Theo báo cáo của UBND huyện Châu Thành, ngày 17/12/2020, xuất hiện một ổ dịch nhỏ lẻ tại một hộ chăn nuôi ở xã Phước Vinh, đến ngày 22/12/2020 tiếp tục xuất hiện một ổ dịch nữa tại một hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn xã Ninh Điền.

Ngay sau khi phát hiện ca bệnh, ngành chức năng huyện đã lập tức tiêu hủy hết số heo bị bệnh (đã tiêu hủy 1.270 kg heo) đồng thời tổ chức phun xịt sát trùng chuồng trại, xung quanh khu vực chăn nuôi và yêu cầu hộ chăn nuôi nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, hạn chế lây lan bệnh dịch. Bên cạnh đó, ngành chức năng kiểm tra các điểm thu gom heo, các điểm giết mổ heo nhỏ lẻ trên địa bàn. Đến nay, ngành chức năng vẫn chưa xác định được nguồn lây nhiễm bệnh.

Tính từ thời điểm ngày 24/12/2020 đến ngày 03/01/2021 không xuất hiện ca bệnh mới trên địa bàn. Theo thống kê của huyện, hiện nay, trên địa bàn có 27.898 con heo, trong đó hơn 20.000 con được nuôi trong trang trại; gần 6.000 con nuôi tại hơn 750 hộ nhỏ lẻ.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến khảo sát tại hộ ông Võ Văn Lộc (ấp Trà Sim, xã Ninh Điền). Hộ này đã phải tiêu hủy 11 con heo do bệnh dịch.

Qua kiểm tra thực tế cho hai hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn xã Ninh Điền cho thấy, chủ hộ đã ý thức được mức độ nguy hiểm của bệnh dịch, thực hiện khá tốt an toàn sinh học trong chăn nuôi nên vẫn giữ được đàn heo khỏe mạnh. Riêng với hộ đã xảy ra ổ dịch đến nay vẫn để trống chuồng trại, chưa có ý định tái đàn.


Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Mấy phát biểu tại buổi làm việc

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Mấy phát biểu nhấn mạnh, hiện tại, thực hiện an toàn sinh học trong chăn nuôi là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất, vệ sinh thú y tốt sẽ hạn chế được sự lây lan nguồn bệnh. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đường truyền lây của virus dịch tả heo châu Phi rất phức tạp, khó kiểm soát, Bộ vẫn chưa thống nhất được nguyên nhân, đường truyền dịch tễ.

Trong tình hình thời gian cận Tết Nguyên đán, việc buôn bán, vận chuyển heo thịt sẽ gia tăng, mặt khác thời tiết ẩm thuận lợi cho bệnh dịch phát triển, ngành chức năng khuyến cáo các địa phương cần chú trọng vận động hộ chăn nuôi thực hiện an toàn sinh học, tiêu độc, sát trùng chuồng trại và khu vực chăn nuôi. Song song đó, thực hiện tốt công tác giám sát phát hiện bệnh; điều tra dịch tễ để phun thuốc sát trùng phòng chống dịch bệnh. Đồng chí Nguyễn Văn Mấy lưu ý, địa phương cần quan tâm đến các cơ sở giết mổ vì đây là nguồn lây của rất nhiều bệnh, cần thực hiện đúng quy trình kiểm soát giết mổ, trước, trong và sau giết mổ; quản lý chặt việc vận chuyển, buôn bán heo và sản phẩm heo.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến phát biểu tại buổi làm việc

Kết luận buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến ghi nhận, đánh giá cao sự chủ động, tích cực của ngành chức năng huyện Châu Thành trong xử lý ổ dịch, đến nay chưa phát hiện ổ dịch mới; đồng thời nhắc nhở các địa phương cần rà soát lại các kịch bản về phòng, chống bệnh tỉnh đã ban hành để có tư thế chủ động, không được lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

Đồng ý với nhận định của lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, trước nhu cầu tăng cao tiêu thụ thịt heo trong dịp Tết, các ngành, địa phương cần kiểm soát chặt quá trình vận chuyển, giết mổ heo, nhất là việc vận chuyển heo qua biên giới, quản lý nguồn nước, thức ăn cho heo thật chặt chẽ, không để bệnh dịch lây lan trên địa bàn.

Quỳnh Như

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây