Từng bước thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động của hợp tác xã

Thứ năm - 17/03/2022 23:00 118 0
Chiều ngày 17/3, Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã tỉnh (BCĐ tỉnh) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết tình hình kinh tế tập thể (KTTT) trên địa bàn năm 2021 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2022.


Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh

Đồng chí Trần Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ tỉnh chủ trì hội nghị.

Cùng chủ trì hội nghị có các đồng chí Nguyễn Kiên Cường - Phó Giám đốc Sở kế hoạch và Đầu tư, đồng chí La Hữu Nghị - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Kiên Cường - Phó Giám đốc Sở kế hoạch và Đầu tư thông tin và tình hình hoạt động của KTTT, HTX

Theo BCĐ tỉnh, trong năm qua, ngoài vai trò mang lại lợi ích kinh tế cho các thành viên, các tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) góp phần tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo, nổi bật nhất là vai trò của các Quỹ Tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh, đã huy động và cung cấp vốn kịp thời giúp thành viên phát triển kinh tế trên nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Bước đầu đã phát triển xây dựng được một số HTX điển hình tiên tiến giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, xây dựng quan hệ sản xuất mới ở nông thôn góp phần phát triển kinh tế, ổn định xã hội và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Cụ thể, toàn tỉnh hiện có 121 tổ hợp tác với gần 2.000 thành viên hoạt động theo Nghị định số 77/2019/NĐ-CP, ngày 10/10/2019 của Chính phủ về Tổ hợp tác. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp có nhiều tổ hợp tác nhất với 96 tổ, thu hút hơn 1.500 thành viên. Hoạt động chính của các tổ gồm: chăn nuôi gia súc, gia cầm; sản xuất rau, củ, quả; thủy nông và các hoạt động dịch vụ nông nghiệp kèm theo. Doanh thu bình quân đạt trên 380 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân khoảng 4 triệu đồng/lao động/tháng.

Năm 2021, tỉnh đã thành lập mới 21 HTX, giải thể 4 HTX. Toàn tỉnh hiện có 160 HTX, quỹ tín dụng nhân dân thu hút gần 40.000 thành viên, vốn điều lện hơn 236 tỷ đồng. Tổng số HTX hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012 là 158/160 HTX, chiếm 98,7%. Doanh thu bình quân năm ước đạt 10 tỷ đồng/HTX; thu nhập bình quân khoảng 5 triệu động/lao động/tháng.

Tại hội nghị, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố đề nghị tỉnh cần hỗ trợ nhiều hơn cho HTX phát triển, nhất là thực hiện chuyển đổi số trong HTX rất khó khăn, cụ thể là khai báo thuế điện tử; nếu cho tri thức trẻ về làm việc tại HTX cần kéo dài thời gian để phát huy hiệu quả; hỗ trợ các HTX tiếp cận đầu ra, tiếp cận nguồn vốn ưu đãi…


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến ghi nhận các kiến nghị của các địa phương và cho biết, lãnh đạo tỉnh cũng đã nhìn thấy các khó khăn chưa đồng bộ, còn chồng chéo dẫn đến khó thực hiện việc hỗ trợ cho HTX. Do đó, tỉnh đã kiến nghị Trung ương điều chỉnh các quy định pháp luật cho phù hợp hơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, tự thân các HTX cần có sự năng động, cùng với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương mới phát triển được; chỉ có dựa vào nhau thực hiện kinh tế hợp tác, kinh tế tập thể mới phát triển bền vững.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh, phát triển KTTT, nòng cốt là HTX là chủ trương nhất quán và xuyên suốt của Đảng đối với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Tình hình hoạt động KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến tích cực, số lượng HTX tăng lên rõ rệt, mô hình hoạt động cũng đa dạng, đáp ứng được yêu cầu của sản xuất nông nghiệp và thị trường. Hoạt động sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả của các HTX trên địa bàn tỉnh đã trở thành chỗ dựa cho phát triển kinh tế hộ gia đình, giúp đời sống nông dân từng bước được nâng cao một cách bền vững. Các mô hình hoạt động KTTT đang khẳng định được vai trò nền tảng để thực hiện liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp, nông thôn, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội chung của tỉnh.

Mặc dù có bước phát triển nhưng KTTT của tỉnh vẫn còn chậm và chưa vững chắc; quy mô HTX nhỏ, chất lượng và hiệu quả hoạt động chưa cao; việc liên doanh, liên kết giữa HTX và HTX, HTX với doanh nghiệp còn ít; năng lực quản lý, điều hành của ban quản trị còn yếu…

Chỉ đạo nhiệm vụ cần tập trung thực hiên trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên trong phát triển KTTT; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước về KTTT, HTX thực hiện tốt các quy định của Luật HTX và các văn bản liên quan tạo hành lang pháp lý cho các mô hình KTTT trên địa bàn có điều kiện thuận lợi hoạt động.

Phát triển KTTT với nhiều hình thức đa dạng trong đó ưu tiên xây dựng các mô hình gắn với chuỗi giá trị; tăng cường liên kết hợp tác để nhân rộng và thu hút người dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia hoặc liên kết với HTX.

Các tổ chức KTTT, HTX cần nâng cao năng lực quản lý, từng bước thực hiện chuyển đổi số, đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, phát huy vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bảo vệ quyền, lợi ích của thành viên trong HTX.

Liên minh HTX cần thường xuyên đánh giá các mô hình KTTT, HTX hoạt động hiệu quả để tuyên truyền, nhân rộng, đồng thời chủ động nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của HTX để có những đề xuất kịp thời, tạo cơ chế thông thoáng để phát triển HTX.


Các tập thể nhận cờ thi đua năm 2021

Dịp này, 7 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động kinh tế hợp tác, hợp tác xã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2021; UBND tỉnh còn tặng bằng khen cho 16 tập thể, 40 cá nhân khác có thành tích trong hoạt động kinh tế hợp tác, HTX.

Quỳnh Như


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây