Tổng kết Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020

Thứ bảy - 24/04/2021 08:00 70 0
Sáng ngày 23/4/2021, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020 (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 896) chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết, đánh giá Đề án này.



Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh

Tại điểm cầu Tây Ninh, ông Dương Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị, cùng các thành viên Ban chỉ đạo 896 cấp tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh. Hội nghị được trực tuyến đến 9 điểm cầu huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo Tổng kết thực hiện Đề án 896. Qua đó, cho biết, thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền về Đề án, hoàn thiện các cơ sở pháp lý. Về cơ bản, nhiệm vụ xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp căn cước công dân đã được thực hiện theo đúng tiến độ. Nhiệm vụ liên quan đến cấp số định danh cá nhân; rà soát thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư; triển khai thực hiện các Nghị quyết đơn giản hoá thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư đã được Chính phủ thông qua. Hệ thống thông tin được xây dựng, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khai thác thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, giảm thiểu việc khai, nộp thông tin, giấy tờ.

Đề án 896 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần tạo bước đột phá trong quản lý dân cư từ thủ công sang hiện đại, chuyển từ hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử thông qua ứng dụng công nghệ thông tin. Quá trình thực hiện có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các cấp, các ngành trên cơ sở chỉ đạo chung thống nhất của Ban chỉ đạo. Đến nay, 57/57 (100%) nhiệm vụ của Đề án 896 đã hoàn thành. Quá trình triển khai thực hiện Đề án đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, để lại dấu ấn nổi bật, nhất là nhiệm vụ xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và nhiệm vụ rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến giấy tờ công dân. Đề án 896 đã tạo nền tảng để nâng cao hiệu quả quản lý dân cư theo hướng hiện đại, triển khai các phương án cải cách hành chính, xây dựng phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.


Phó Chủ tịch Dương Văn Thắng phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cho biết, Tây Ninh đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý nhân hộ khẩu từ trước khi có Đề án, nên khi triển khai có thuận lợi là đã có dữ liệu nhân hộ khẩu của người dân trên địa bàn tỉnh. Do đó, khi thực hiện Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư không phải tiến hành thu thập thông tin từ đầu mà chỉ cần bổ sung một số trường thông tin của công dân là hoàn chỉnh dữ liệu, đồng bộ vào dữ liệu dân cư của quốc gia, tuy nhiên vẫn còn những hạn chế cần điều chỉnh, bổ sung.

Tây Ninh cũng đã hoàn thành xây dựng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư trên địa bàn tỉnh và đã được chuyển đổi thành công vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (đạt 99,10%). Cơ quan đăng ký hộ tịch trên địa bàn tỉnh phối hợp lực lượng Công an tra cứu thông tin cá nhân của công dân trong hồ sơ cấp chứng minh nhân dân/căn cước công dân để thực hiện đăng ký khai sinh, đăng ký lại khai sinh cho công dân. Trong lĩnh vực cấp căn cước công dân có gắn chíp điện tử, Công an tỉnh và Sở Tư pháp đã kịp thời phối hợp hướng dẫn thống nhất xác định ngày, tháng sinh cho người dân, Ngành Tư pháp cũng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho công dân trong việc cấp giấy khai sinh nhanh nhất đã góp phần đẩy nhanh tiến độ cấp Căn cước công dân.

Thời gian tới, tỉnh Tây Ninh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhận thức, ý nghĩa, tầm quan trọng về việc triển khai xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Công an tỉnh và Sở Tư pháp tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong thu thập, sửa đổi, bổ sung thông tin dân cư thường xuyên, liên tục để kịp thời cập nhật thông tin công dân vào Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, để đảm bảo dữ liệu "đúng, đủ, sạch, sống"; tích cực rà soát các văn bản, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính.


Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao những kết quả đạt được của Đề án, qua đó có cái nhìn cụ thể hơn, toàn diện hơn về công tác này. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc đảm bảo thu thập, bổ sung, cập nhật thông tin dân cư hằng ngày ngay từ địa bàn cơ sở; việc xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các bộ, ngành đã sẵn sàng tích hợp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cùng hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử. bên cạnh đó, việc thực hiện nghiêm Đề án đã chủ động làm tốt công tác phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai đầy đủ, hiệu quả về phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính. Đến nay, các nhiệm vụ của Đề án đã hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra, quá trình thực hiện Đề án đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả trong quản lý dân cư, hướng tới nền kinh tế số, xã hội số.



Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trao bằng khen của Chính phủ cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ khen thưởng cho nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án, trong đó có tập thể Công an tỉnh Tây Ninh. 

Duy Dương


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây