Triển khai các biện pháp đảm bảo chất lượng đảng viên mới được kết nạp

Thứ ba - 30/07/2019 18:00 125 0
Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ 2015-2020 do Tỉnh ủy Tây Ninh tổ chức diễn ra vào sáng ngày 30/7. Hội nghị do đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì.

hoinghi-ctacxdDang.jpg

Các đồng chí lãnh đạo tham dự hội nghị

hoinghi-ctacxdDang1.jpg

Đồng chí Nguyễn Thị Yến Mai - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy trình bày báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ 2015-2020

Đảng bộ tỉnh Tây Ninh có 13 đảng bộ cấp trên cơ sở với 618 tổ chức cơ sở đảng, 11 đảng bộ bộ phận, 1787 chi bộ trực thuộc với 35.902 đảng viên, chiếm 3,19% so với dân số của tỉnh. Với tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, chủ động, sáng tạo, đổi mới tư duy, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm trước đảng và nhân dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, triển khai đồng bộ, huy động hệ thống chính trị nỗ lực, quyết tâm cao trong chỉ đạo, điều hành thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng.

Theo đánh giá tại hội nghị, từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, công tác xây dựng Đảng trong tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực. Các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã quán triệt, cụ thể hóa quan điểm, chủ trương, định hướng từ Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; các nghị quyết của trung ương và của tỉnh để tập trung triển khai các nhiệm vụ nhằm tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Công tác chính trị, tư tưởng, đạo đức trong Đảng bộ tỉnh được tăng cường, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong đó, với việc xác định chính trị tư tưởng là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương phát hành Sổ phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của đảng viên và Sổ đăng ký cam kết và theo dõi kết quả phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của đảng viên triển khai thực hiện trong toàn đảng bộ. Đây được đánh giá là việc làm mới, vừa hoàn thiện, bước đầu đã đạt kết quả nhất định, dần đi vào nền nếp, được Trung ương ghi nhận. Tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên bình quân mỗi năm đạt trên 94%; tổ chức cơ sở đảng không hoàn thành nhiệm vụ giảm còn 0,32%; đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ còn 0,4%.

Việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số mô hình thí điểm và kiêm nhiệm chức danh người đứng đầu theo Kết luận số 34-KL/TW của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” đạt được một số kết quả bước đầu. Cụ thể, Trưởng Ban Dân vận đồng thời là chủ tịch Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam ở cấp tỉnh và 9/9 huyện, thành phố; Trưởng ban Tuyên giáo cấp huyện kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị ở 7/9 huyện, thành phố; 42/95 xã, phường, thị trấn thực hiện chủ trương bí thư cấp ủy kiêm chủ tịch HĐND; 8/95 xã, phường, thị trấn thực hiện chủ trương bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND. Khắc phục tình trạng trưởng ấp, khu phố không là đảng viên, toàn tỉnh có 542/542 ấp, khu phố đều có tổ chức đảng, có 289 trưởng ấp, khu phố là đảng viên, 47 bí thư chi bộ đồng thời là trưởng ấp, khu phố; 75 bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận ấp, khu phố. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã kết nạp 5699 đảng viên. Công tác phát triển đảng viên mới hàng năm đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Công tác thi hành Điều lệ Đảng được các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy quan tâm và tổ chức triển khai kịp thời, đầy đủ các nội dung. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã khen thưởng cho 277 tổ chức đảng, 10.498 lượt đảng viên, tặng 4.414 huy hiệu đảng cho đảng viên kịp thời động viên tổ chức đảng và đảng viên phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, các cấp ủy đã thi hành kỷ luật 19 tổ chức đảng và 368 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, cấp huyện và tương đương thi hành kỷ luật 124 đảng viên.

Qua quá trình thực hiện còn có một số hạn chế như: việc cụ thể hóa, triển khai các chủ trương, nghị quyết của Đảng ở cơ sở có lúc còn chậm; việc nêu gương của cán bộ lãnh đạo quản lý, nhất là người đứng đầu một số nơi chưa tốt, còn xảy ra tình trạng một số cán bộ, đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật; công tác quản lý đảng viên là quân nhân sau khi xuất ngũ về địa phương còn khó khăn…

hoinghi-ctacxdDang2.jpg

Đồng chí Hoàng Xuân Cường - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phát biểu tham luận tại hội nghị

hoinghi-ctacxdDang3.jpg

Đồng chí Thành Từ Dũ - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tây Ninh góp ý với hội nghị

Hội nghị nghe lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Huyện ủy Hòa Thành, Huyện ủy Tân Châu, Đảng ủy Quân sự tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy trình bày các báo cáo tham luận và cùng thảo luận làm rõ thêm những nội dung trong công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng, qua đó có những đề xuất, kiến nghị để thực hiện tốt hơn công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng trong nhiệm kỳ tới.

hoinghi-ctacxdDang4.jpg

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp thu, giải trình các ý kiến thảo luận, cho ý kiến chỉ đạo một số nội dung cần thực hiện trong thời gian tới.

hoinghi-ctacxdDang5.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các cấp ủy trong thực hiện nhiệm vụ và nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành điều lệ Đảng, nhiệm kỳ 2015-2020. Đây là dịp để các cấp ủy đánh giá lại việc triển khai thực hiện công tác này, rút ra những kinh nghiệm, đề ra biện pháp khắc phục để đạt các chỉ tiêu Nghị quyết đại hội X Đảng bộ tỉnh đề ra. Với những ý kiến góp ý tại hội nghị sẽ được tổng hợp, bổ sung vào dự thảo báo cáo để tạo thành bức tranh tổng hợp phản chiếu rõ nét tình hình thực tế của một đảng bộ tỉnh trực thuộc Trung ương.

Để chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đánh giá một cách sát hợp, toàn diện, đưa ra phương hướng, nhiệm vụ có tính chiến lược, khả thi cao. Bí thư Tỉnh ủy cũng nhắc nhở các cấp ủy cần rà soát lại, dự báo, đưa ra chỉ tiêu cho phù hợp với tinh thần cầu tiến, có tính thách thức khơi dậy sự nỗ lực phấn đấu, chứ không đưa ra những chỉ tiêu dễ thực hiện. Từ đó, đưa ra những giải pháp cụ thể, sát với tình hình thực tế của Tây Ninh mới có tính khả thi cao. Và khi đưa ra các chỉ tiêu cần có sự thống nhất cao từ tỉnh đến huyện cùng đồng lòng nhất trí để thực hiện.

Nhắc lại kết quả phát triển đảng viên 6 tháng đầu năm 2019 đạt thấp, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy đảng cần tập trung quan tâm, nhanh chóng triển khai các biện pháp đảm bảo số lượng và chất lượng đảng viên được kết nạp. Năm 2020 là năm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, dù vậy, các cấp ủy đảng, các ngành, địa phương không xao nhãng công tác lãnh đạo điều hành thực hiện hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của năm.

hoinghi-ctacxdDang6.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh trao bằng khen cho hai tập thể

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen cho Đảng bộ Quân sự tỉnh và Đảng bộ huyện Hòa Thành đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2018.

Song Trần

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây