Đề nghị cấp ủy, chính quyền có giải pháp để ngăn chặn tình trạng hiện nay việc sử dụng, mua, bán chất ma túy trong thanh, thiếu niên ở nhiều địa phương trong tỉnh có xu hướng gia tăng

Thứ hai - 11/01/2021 11:00 44 0
Hiện nay tình trạng thanh niên nghiện ma túy ngày càng tăng ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Đề nghị cấp ủy, chính quyền có giải pháp để ngăn chặn tình trạng trên (Nhân dân huyện Gò Dầu); Hiện nay việc sử dụng, mua, bán chất ma túy trong thanh, thiếu niên ở nhiều địa phương trong tỉnh có xu hướng gia tăng gây ra nhiều vấn nạn cho xã hội và gia đình. Đề nghị cấp ủy, chính quyền có giải pháp để ngăn chặn tình trạng trên (Nhân dân huyện Tân Biên)

Trả lời:

Tình hình người nghiện ma túy đang là vấn đề bức xúc của xã hội, nhất là tình trạng thanh thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Trên địa bàn tỉnh, tính đến tháng 11/2020 có 3.674 người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý ngoài cộng đồng đang được cơ quan chức năng và chính quyền địa phương quản lý, theo dõi, trong đó số người nghiện trong độ tuổi thanh thiếu niên 684 người (chiếm 18,6% tổng số người nghiện).

Công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy đòi hỏi phải có sự chung tay của nhiều ngành, nhiều cấp, sự chỉ đạo tập trung của các cấp ủy, chính quyền, địa phương, sự vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội thì mới hạn chế được số người nghiện trên địa bàn tỉnh.

Theo chức năng, nhiệm vụ thời gian qua Công an tỉnh đã tập trung công tác tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tổ chức triển khai quán triệt, tổng kết 10 năm thực hiện chỉ thị số 21 của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác phòng chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới và triển khai chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị về nâng cao, tăng cường hiệu quả công tác phòng chống ma túy. Từ đầu năm 2020 đến nay, Công an tỉnh thực hiện quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 337 vụ 994 (tăng 30 vụ, 166 đối tượng so với cùng kỳ năm 2019), tang vật thu giữ: 176,9/41,6 kg ma túy, 5.033 viên thuốc lắc, 01 khẩu súng, 06 viên đạn và nhiều tang vật khác. Tiến hành thử nhanh 11.541 đối tượng nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy, phát hiện 3.952 đối tượng dương tính, phạt hành chính 3.181 đối tượng với tổng số tiền 2,361 tỷ đồng; cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng 317 đối tượng; áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn: 352 đối tượng; đưa người nghiện đi cai nghiện ma túy bắt buộc: 494 đối tượng, qua đó kiềm chế tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đưa mục tiêu kéo giảm số người nghiện ma túy vào 01/04 mục tiêu cần được kéo giảm của tỉnh từ năm 2016 đến 2020. Để làm tốt công tác kéo giảm người nghiện nói chung và thanh thiếu niên nghiện ma túy nói riêng đòi hỏi phải có nhiều ngành, nhiều cấp, sự vào cuộc của toàn xã hội thì công tác này mới đạt hiệu quả. 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây