Đề nghị ngành chức năng có giải pháp hỗ trợ người dân trong việc điều chỉnh thông tin nhầm thửa diễn ra khá phổ biến trên địa bàn huyện Tân Biên

Thứ hai - 20/07/2020 11:00 47 0
Vấn đề lộn thửa, nhầm thửa diễn ra khá phổ biến trên địa bàn huyện Tân Biên, hiện trạng đất đang sử dụng nhưng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là thửa đất khác, do người khác đứng tên. Tuy nhiên, việc điều chỉnh thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với việc nhầm thửa rất khó khăn, do giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất của phần lớn người dân đều thế chấp Ngân hàng hoặc người được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không phối hợp. Đề nghị ngành chức năng có giải pháp hỗ trợ người dân trong việc điều chỉnh thông tin nhầm thửa trên (Cử tri xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên).

Trả lời:

- Hiện nay huyện Tân Biên đã đo đạc lập Hồ sơ địa chính (HSĐC) chính quy 5 xã: Mỏ Công, Tân Phong, Tân Lập, Thạnh Bình, Thạnh Bắc đang trong giai đoạn kiểm tra nghiệm thu. Còn lại 5 xã, thị trấn: Trà Vong, Thạnh Tây, Hòa Hiệp, Tân Bình, Thị trấn đang thực hiện đo đạc.

- Huyện Tân Biên đa số hồ sơ cấp GCN cho hộ gia đình cá nhân theo bản đồ 299, trong quá trình đăng ký, cấp GCN cán bộ không kiểm tra thực tế, chỉ đăng ký, cấp GCN theo kê khai của người dân. Mặt khác, bản đồ 299 độ chính xác không cao, nên người dân kê khai đăng ký thường sai vị trí, lộn thửa dẫn đến việc cấp GCN cũng sai vị trí, lộn thửa.

- Các trường hợp cấp GCN sai vị trí, lộn thửa mà các chủ sử dụng đất đồng thuận điều chỉnh thì Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - chi nhánh Tân Biên đã phối hợp với phòng TN&MT, UBND các xã đã giải quyết theo Phương án 1323/PA-VPĐKĐĐ ngày 10/8/2017 của Sở TN&MT.

- Các trường hợp cấp GCN sai vị trí, lộn thửa mà GCN đang thế chấp ngân hàng. Chi nhánh Tân Biên đã phối hợp với Ngân hàng, phòng TN&MT, UBND các xã kiểm tra thực tế, nếu Ngân hàng đồng ý cho điều chỉnh, cấp đổi thì Chi nhánh Tân Biên thực hiện thủ tục điều chỉnh, cấp đổi theo quy định.

- Các trường hợp cấp GCN sai vị trí, lộn thửa mà các chủ sử dụng đất không đồng thuận điều chỉnh, tranh chấp, không liên hệ được chủ lộn thửa, Mặc dù Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - chi nhánh Tân Biên đã phối hợp với phòng TN&MT, UBND các xã kiểm tra thực tế nhưng chưa giải quyết dứt điểm được. Để giải quyết được phải đo đạc lập HSĐC chính quy cấp đổi đồng loạt.

- Bên cạnh đó, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh Tân Biên tiếp tục thực hiện Phương án 1323/PA-VPĐKĐĐ, đồng thời phối hợp với các đơn vị có liên quan kịp thời hỗ trợ tháo gỡ xử lý nhanh các trường hợp trùng thửa, lộn thửa của người dân.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây