Đề nghị ngành chức năng chỉ đạo ngành tư pháp phối hợp với ngành công an để xác nhận quan hệ huyết thống cho người dân

Thứ sáu - 12/03/2021 16:00 25 0
Hiện nay, đã có cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Công an quản lý. Tuy nhiên, thời gian qua ngành tư pháp có chỉ đạo cho cán bộ tư pháp hộ tịch không tiếp nhận hồ sơ xin xác nhận liên quan đến quan hệ huyết thống và một số xác nhận khác, gây ảnh hưởng đến việc khai nhận thừa kế của người dân, vì phần lớn những người lớn tuổi không có giấy khai sinh hoặc có giấy khai sinh nhưng không khớp với các giấy tờ đang sử dụng, đề nghị ngành chức năng chỉ đạo ngành tư pháp phối hợp với ngành công an để xác nhận quan hệ huyết thống cho người dân (Cử tri Phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh).

Trả lời:

Liên quan đến việc xác nhận hành chính cho người dân là thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã. Vì vậy, Sở Tư pháp không có bất kỳ văn bản nào chỉ đạo cho công chức Tư pháp – Hộ tịch không tiếp nhận hồ sơ xác nhận huyết thống cũng như xác nhận các nội dung khác như phản ánh của cử tri; Sở Tư pháp chỉ có văn bản hướng dẫn liên quan đến nghiệp vụ về chứng thực, trong đó có yêu cầu các cơ quan thực hiện chứng thực không thực hiện chứng thực chữ ký đối với các giấy tờ có nội dung hộ tịch mà pháp luật quy định phải cấp theo mẫu.

Đối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hiện nay ngành Công an đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện, dự kiến đến ngày 01/4/2021 mới hoàn thành. Sau khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tích hợp, liên thông với các phần mềm chuyên ngành khác để phục vụ nhu cầu của người dân, cũng như việc giải quyết các thủ tục hành chính, trong đó có các nội dung mà cử tri để nêu. Đối với ngành tư pháp sẽ phối hợp với ngành Công an trong việc tích hợp các phần mềm chuyên ngành thuộc phạm vi của ngành tư pháp vào Cơ sở dữ liệu về dân cư để khai thác, chia sẻ phục vụ cho giải quyết các giấy tờ về hộ tịch cho người dân theo quy định.


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây