Cử tri đề nghị các ngành chức năng cần có giải pháp để đảm bảo về môi trường, tiếng ồn, mỹ quan đô thị, công trình nhà yến an toàn, phòng ngừa dịch bệnh từ động vật hoang dã

Thứ hai - 17/08/2020 15:00 50 0
Hiện nay trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều nhà nuôi chim yến tự phát. Cử tri đề nghị các ngành chức năng cần có giải pháp để đảm bảo về môi trường, tiếng ồn, mỹ quan đô thị, công trình nhà yến an toàn, phòng ngừa dịch bệnh từ động vật hoang dã (Cử tri điểm tỉnh).

Trả lời:

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 371 hộ chăn nuôi yến với 416 nhà nuôi chim yến, tập trung chủ yếu tại các huyện: Dương Minh Châu, Châu Thành, Tân Châu, Tân Biên và thị xã Trảng Bàng. Trong đó, có 166 nhà yến được xây dựng trong khu vực nội thành, nội thị và khu dân cư. Các hộ nuôi chim yến mang tính chất tự phát, tự tìm hiểu thông tin và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 09/CT-UBND ngày 08/11/2019 về việc tăng cường quản lý nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Đồng thời các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã có các giải pháp như sau:

- Về đất đai xây dựng nhà yến: Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Công văn số 4192/STNMT-PQLĐĐ ngày 01/7/2020 hướng dẫn cho UBND các huyện, thị xã, thành phố và Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và Chi nhánh các huyện, thị xã, thành phố về việc thực hiện các quy định về đất đai đối với các cơ sở nuôi chim yến.

- Về môi trường nuôi chim yến: Sở Tài nguyên và Môi trường có Thông báo số 7213/TB-STNMT ngày 12/12/2019 về việc hướng dẫn thực hiện các quy định về môi trường đối với các cơ sở nuôi chim yến.

- Về biện pháp xây dựng nhà yến: Sở Xây dựng có Công văn số 302/SXD-QLXD ngày 04/02/2020 về việc hướng dẫn các quy định về cấp phép xây dựng công trình nhà yến.

- Về biện pháp phòng chống dịch bệnh: Sở Nông nghiệp và PTNT đã ban hành Hướng dẫn số 3254/HD-SNN ngày 13/11/2019 về việc hướng dẫn thực hiện tạm thời hoạt động nuôi chim yến, sơ chế, chế biến tổ yến trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; Công văn số 2281/SNN-CCCN&TY ngày 18/6/2020 về việc tăng cường quản lý hoạt động nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Tây Ninh gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Để giải quyết tình trạng nuôi chim yến tự phát, trong khu vực nội thành, nội thị và khu dân cư, Sở Nông nghiệp và PTNT đang phối hợp với các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết Quy định khu vực không được phép chăn nuôi, quy định vùng nuôi chim yến và chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây