Đề nghị ngành chức năng có biện pháp xử lý nghiêm, đồng thời, có hướng dẫn cụ thể cho người dân biết về các công cụ thô sơ được cho phép đánh bắt thủy sản trên sông Vàm Cỏ Đông

Thứ bảy - 25/07/2020 11:00 31 0
Hiện nay, Nhà nước đã có chủ trương cấm đánh bắt thủy sản bằng dụng cụ kích điện, tuy nhiên, tình trạng các phương tiện ghe, tàu từ nơi khác đến sử dựng bộ kích điện để khai thác thủy sản trên sông Vàm Cỏ Đông vẫn còn xảy ra, đề nghị ngành chức năng có biện pháp xử lý nghiêm, đồng thời, có hướng dẫn cụ thể cho người dân biết về các công cụ thô sơ được cho phép đánh bắt thủy sản trên sông Vàm Cỏ Đông (Cử tri xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu).

Trả lời:

Việc nghiêm cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản và tăng cường bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã được Thủ tướng Chính phủ quy định tại nội dung Chỉ thị số 01/1998/CT-TTg ngày 02/01/1998 và Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 30/7/2014.

Trong thời gian qua, Sở Nông nghiệp và PTNT thường xuyên phối hợp Đội cảnh sát giao thông đường thủy - Công an tỉnh và các ngành có liên quan, chính quyền địa phương thực hiện việc thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực khai thác thủy sản trong đó có hành vi sử dụng xung điện để khai thác thủy sản. Tuy nhiên do địa bàn rộng, việc sử dụng xung điện để đánh bắt thủy sản được các đối tượng sử dụng rất tinh vi, lực lượng mỏng nên không kiểm soát ngăn chặn được triệt để, vẫn còn xảy ra tình trạng các phương tiện ghe, tàu sử dụng xung điện để khai thác thủy sản trên sông Vàm Cỏ Đông.

Để hạn chế tối đa việc khai thác thủy sản bằng công cụ trái phép, giao Sở Nông nghiệp và PTNT tăng cường triển khai thực hiện kiểm tra việc sử dụng ngư cụ cấm để khai thác thủy sản trên sông Vàm Cỏ Đông. Đồng thời, phối hợp với Đội cảnh sát giao thông đường thủy - Công an tỉnh xây dựng Kế hoạch phối hợp thực hiện công tác đảm bảo TTATGT - TTXH trong lĩnh vực thủy sản trên đường thủy nội địa.

Công cụ thô sơ được cho phép đánh bắt thủy sản trên sông Vàm Cỏ Đông: Theo Thông tư số 19/2018/TT-BNNPTNT, ngày 15/11/2018 của Bộ Nông nghiệp và PTNT hướng dẫn về bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, theo đó quy định người dân có thể sử dụng tất cả các loại ngư cụ để khai thác thủy sản, trừ các loại bị cấm sử dụng theo quy định của pháp luật như:

- Sử dụng xung điện, chất độc, chất nổ để khai thác thủy sản.

- Sử dụng lồng xếp (tên gọi khác: "lợp xếp", "lợp bát quái, "lờ dây" hoặc "18 cửa ngục").

- Sử dụng dớn (tên gọi khác: "dến" hay "lú").

- Sử dụng te, xiệp (tên gọi khác: "ghe nhũi" hoặc "ủi dồn").

- Sử dụng lưới kéo (tên gọi khác: "ghe cào" hoặc "giã cào").

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây