Khi cấp thẻ BHYT phải ghi rõ thời hạn sử dụng thẻ.

Thứ sáu - 28/06/2019 17:00 36 0
Ý kiên cử tri:
Trước đây, thẻ BHYT có ghi rõ thời hạn sử dụng, người dân dễ theo dõi để chủ động mua nối tiếp, đảm bảo tính liên tục của thẻ, nhưng hiện nay, thẻ không ghi thời hạn sử dụng, người dân không biết, khi cần sử dụng để khám chữa bệnh thì mới phát hiện, mua thẻ thì không đảm bảo tính liên tục. Cử tri kiến nghị khi cấp thẻ phải ghi rõ thời hạn sử dụng thẻ.

Bảo hiểm xã hội hội tỉnh xin trả lời như sau: 

- Thực hiện tinh thần công văn số 3340/BHXH-ST ngày 08/08/2017 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số BHXH và công văn 4184/BYT-BH ngày 26/7/2017 của Bộ y tế nhất trí sửa đổi một số nội dung ghi trên thẻ BHYT. 

+ Từ ngày 01/8/2017 thẻ BHYT mới ghi giá trị sử dụng thẻ : từ ngày …/…/…/ không có ghi đến ngày, tháng, năm kết thúc như trước đây. Nhằm cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí cho việc cấp thẻ BHYT, hướng đến lộ trình cấp, quản lý thẻ BHYT điện tử, bảo đảm thẻ BHYT sử dụng lâu dài. Vì vậy, thẻ BHYT mới chỉ ghi giá trị sử dụng từ ngày, tháng, năm không ghi đến ngày, tháng, năm như trước. 

+ Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tổ chức tập huấn và triển khai chặt chẽ quy trình thu trong hệ thống toàn ngành đối với từng đại lý. Trong đó quy định cụ thể các bước thực hiện quy trình từ khâu thu tiền của người tham gia, thực hiện ghi biên lai thu tiền phải ghi rõ thời gian thẻ BHYT hết hạn sử dụng, thời gian nộp tiền vào tài khoàn chuyên thu, thời hạn phát hành thẻ, giao thẻ BHYT… đến tay đối tượng tham gia. 

Bên cạnh đó nhân viên đại lý thu BHYT trong toàn hệ thống trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm theo dõi, thông tin cho người tham gia biết giá trị sử dụng thẻ BHYT của mình sắp hết hạn nhằm đảm bảo quyền lợi khi tham gia BHYT. 

Hiện nay nguồn cơ sở dữ liệu quản lý của ngành đã được liên thông với các cơ sở KCB trên toàn quốc, đồng thời Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu tra cứu thông tin liên quan đến thẻ BHYT. 

Ví dụ: Khi tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT. 

+ Soạn tin nhắn theo cú pháp: TC BHYT và điền đầy đủ mã số BHYT vào và gửi đến số : 8179, sau đó sẽ nhận được kết quả phản hồi từ Trung tâm. (Tin nhắn có trả phí 1.000đ/tin). 

Trân trọng kính chào./.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây