Kiến nghị ngành chức năng có chính sách hỗ trợ để một số hộ dân bị mất đất sản xuất ổn định cuộc sống

Thứ sáu - 23/12/2022 12:00 69 0

Trả lời: 

Hiện nay, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Tây Ninh đang thực hiện cho vay trên 15 chương trình tín dụng chính sách theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và một số chương trình, dự án của địa phương ủy thác cho vay. Các chương trình cho vay để phục vụ việc sản xuất, chăn nuôi, buôn bán nhỏ như sau:

(1). Chương trình cho vay Hộ nghèo; Hộ cận nghèo; Hộ mới thoát nghèo: Mức cho vay tối đa là 100 triệu đồng/hộ. Đối tượng là những hộ nghèo, hộ cận nghèo có tên trong Danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận theo chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo được Thủ tướng Chính phủ quy định từng thời kỳ; những hộ gia đình đã từng là hộ nghèo, hộ cận nghèo nay mới thoát nghèo, được UBND cấp xã xác nhận (Thời gian thoát nghèo tính từ khi ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo tối đa là 03 năm).

(2). Chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm: Đối với người lao động, mức vay tối đa là 100 triệu đồng/lao động. Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, mức vay tối đa là 02 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng cho 01 người lao động được tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Đối tượng là các cơ sở SXKD (gồm: Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hợp tác xã, Tổ hợp tác, Hộ kinh doanh), người lao động.

(3). Chương trình, dự án địa phương ủy thác cho vay như: Cho vay đối với hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu vay vốn để giải quyết khó khăn, cải thiện đời sống được chính quyền địa phương hoặc cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Đối tượng vay vốn là hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn thuộc các tổ chức Hội đoàn thể: Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên đoàn Lao động.

Từ các chương trình cho vay để phục vụ việc sản xuất, chăn nuôi, buôn bán, giải quyết việc làm nêu trên, nếu người vay đúng đối tượng, đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn, thì liên hệ với UBND xã để đăng ký nhu cầu vay vốn. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, người vay thuộc đối tượng thụ hưởng vay vốn chương trình tín dụng nào thì vay chương trình đó. Căn cứ vào nguồn vốn được giao, UBND xã chỉ đạo tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác hướng dẫn lập hồ sơ đề nghị NHCSXH cho vay.

Để tạo điều kiện cho những người dân bị mất đất sản xuất, đời sống khó khăn được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, đề nghị UBND xã Phước Bình phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác xã quan tâm rà soát, xem xét ưu tiên cho các đối tượng khó khăn nêu trên được tiếp cận với vốn vay trước.


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây