Kiến nghị ngành chức năng quan tâm điều chỉnh việc Trường Tiểu học (có bán trú) cho học sinh nghỉ học vào mỗi buổi chiều Thứ 6 hàng tuần

Thứ sáu - 10/05/2024 19:58 140 0
Hiện nay trên địa bàn tỉnh tại một số Trường Tiểu học (có bán trú) cho học sinh nghỉ học vào mỗi buổi chiều Thứ 6 hàng tuần gây khó khăn trong việc chăm sóc và quản lý các con, em học sinh vì có một số gia đình làm công nhân hoặc công chức trẻ không có ở chung với ông bà, khi rước con em, học sinh học buổi sáng về thì để ở nhà hoặc phòng trọ chơi một mình rất nguy hiểm. Cử tri kiến nghị ngành chức năng quan tâm điều chỉnh để công tác chăm lo các em học sinh được đảm bảo hơn

Trả lời:

- UBND tỉnh đã chỉ đạo yêu cầu phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố thông qua sơ kết Học kỳ I năm học 2023 - 2024 tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiểu học rà soát các điều kiện tổ chức dạy học 02 buổi/ngày để tăng cường việc tổ chức dạy học 10 buổi/tuần, trong đó, ưu tiên dạy học 10 buổi/tuần đối với các lớp có tổ chức bán trú; phối hợp các địa phương chỉ đạo các phòng GDĐT tăng cường tham mưu công tác tổ chức tuyển dụng giáo viên để đảm bảo tỉ lệ giáo viên/lớp, bổ sung cở vật chất để đáp ứng yêu cầu giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

- Tuy nhiên, hiện nay các trường đang gặp khó khăn về biên chế giáo viên/lớp để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày (dạy học tối thiểu 9 buổi/tuần) theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Toàn tỉnh có 60 trường tiểu học có tổ chức bán trú, trong đó chỉ có 07 trường tổ chức dạy học 10 buổi/tuần, các trường còn lại dạy học 9 buổi/tuần. 

- Mặc dù các cơ sở giáo dục đã tổ chức nhiều giải pháp như: tăng cường tổ chức các tiết sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống, các môn năng khiếu… Tuy nhiên, tỉ lệ tổ chức dạy học 10 buổi/tuần chưa được nâng lên.

- Nguyên nhân do các địa phương tuyển dụng giáo viên chưa đủ chỉ tiêu biên chế theo kế hoạch được phân bổ, chưa đảm bảo tỉ lệ 1,5 giáo viên/lớp để tổ chức dạy học 02 buổi/ngày theo quy định. Hiện nay, nguồn giáo viên đăng ký tuyển dụng tại các địa phương rất ít.

- Giải pháp thực hiện trong thời gian tới:

+ Đầu năm học 2024 – 2025, Sở GDĐT tiếp tục yêu cầu phòng GDĐT các huyện thị xã, thành phố chỉ đạo các trường tiểu học tăng cường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày([1]), trong đó ưu tiên tổ chức dạy học 10 buổi/tuần đối với các trường có tổ chức bán trú.

+ Chỉ đạo các phòng GDĐT phối hợp với Phòng Nội vụ xây dựng kế hoạch trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và kịp thời tổ chức tuyển dụng giáo viên theo biên chế được giao, đảm bảo đủ tỉ lệ bố trí giáo viên/lớp; tăng cường xây dựng phòng học và các phòng chức năng; trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học dùng chung đúng theo quy định.

+ Các cơ sở giáo dục tiểu học tiếp tục rà soát các điều kiện đảm bảo dạy học 02 buổi/ngày, xây dựng kế hoạch và đề ra giải pháp cụ thể để thực hiện việc tổ chức dạy học 10 buổi/tuần, tập trung chủ yếu ở các trường có tổ chức bán trú.

 

([1]) Hiện vẫn còn 03 trường chưa tổ chức được việc dạy học 02 buổi/ngày do thiếu giáo viên và thiếu phòng học.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây