Kiến nghị ngành chức năng xem xét để người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện cũng được tiếp cận nguồn vốn vay giải quyết việc làm

Thứ tư - 06/12/2023 14:59 106 0

Ông Đào Văn Thân - ấp Tân Trường, xã Tân Hiệp, huyện Tân Châu kiến nghị theo quy định, đối tượng có tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc thì không thuộc đối tượng để tiếp cận nguồn vốn vay giải quyết việc làm từ Ngân hàng chính sách xã hội (theo văn bản trả lời của Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh). Nhưng đối với người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện cũng không được tiếp cận nguồn vốn vay giải quyết việc làm này? như vậy có bất cập cho người dân không? đề nghị tỉnh có ý kiến, kiến nghị đến Ngân hàng chính sách xã hội xem xét để người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện cũng được tiếp cận nguồn vốn vay giải quyết việc làm.

Trả lời:

Hiện nay, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Tây Ninh đang triển khai cho vay các chương trình tín dụng chính sách theo các Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, theo quy định hiện hành không có chương trình tín dụng chính sách nào quy định là đã tham gia đóng Bảo hiểm xã hội bắt buộc thì không được vay vốn để sản xuất kinh doanh. Riêng đối với chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm theo Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09/7/2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm và Nghị định số 74/2019/NĐ-CP ngày 23/9/2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 61/2015/NĐ-CP. Theo đó, tại Điều 22 Nghị định số 61/2015/NĐ-CP có quy định về nguyên tắc cho vay vốn là phải đảm bảo đúng đối tượng, vì mục tiêu hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Do đó người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đã có việc làm ổn định thì không thuộc đối tượng thụ hưởng của chương trình.

Trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, không có việc làm ổn định, nếu có nhu cầu vay vốn để tạo việc làm, tạo thu nhập cho bản thân và gia đình thì vẫn được xem xét cho vay vốn từ chương trình hộ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm.

Đề nghị UBND xã và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác xã Tân Hiệp (huyện Tân Châu) quan tâm xem xét tạo điều kiện cho những người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, không có việc làm ổn định, nếu có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để tạo việc làm, nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây