Ma túy- mối hiểm họa của nhân loại

Thứ sáu - 23/08/2013 00:00 49 0
Ma túy đang là mối hiểm họa đối với nhân loại, gây tác hại cho sức khỏe, làm ảnh hưởng đến sự phát triển nòi giống, tàn phá cơ thể và nhân cách con người. Ma túy làm cho người nghiện thay đổi về trạng thái tâm lý, sa sút về tinh thần, thay đổi nhân cách, họ thường sống ủ dột, cách biệt, xa lánh mọi người, ma túy làm tổn hại đến tình cảm và hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, chính trị ,văn hóa, xã hội của đất nước.

Tệ nạn ma túy gây tác hại rất lớn đối với bản thân, gia đình và xã hội. Với bản thân người nghiện: Ma túy làm hủy hoại sức khỏe, làm mất khả năng lao động, học tập, làm cho hệ thần kinh bị tổn hại, nguy cơ lây nhiễm các loại vi rút gây bệnh, tiêm chích ma tuý là một trong những con đường lây nhiễm HIV phổ biến nhất.

            Người nghiện ma tuý có thể mang vi rút HIV lây truyền cho chồng, vợ, bạn tình, con cái,… việc dùng ma tuý quá liều có thể dẫn đến cái chết. Ma túy làm thay đổi nhân cách con người, làm rối loạn hành vi dẫn đến lối sống buông thả, lao động và học tập giảm sút làm ảnh hưởng đến tương lai, dễ bị người khác lợi dụng và vi phạm pháp luật. Ma tuý còn gây ảnh hưởng đến hệ thống hoocmon sinh sản, ảnh hưởng đến quá trình phân bào hình thành các giao tử, tạo cơ hội cho các gien độc có điều kiện hoạt hoá, dẫn tới suy yếu nòi giống. Để thỏa mãn nhu cầu khi lên cơn nghiện, người nghiện ma tuý có thể  tiêu tốn hết tiền của, tài sản, đồ đạc của gia đình vào việc mua ma tuý làm kinh tế gia đình cạn kiệt, gây tổn thất về tình cảm, hạnh phúc, gia đình tan vỡ dẫn đến  ly thân, ly hôn và nhiều hệ lụy đau lòng khác…Hơn thế nữa, tệ nạn ma túy gây mất trật tự và an toàn xã hội, làm gia tăng các tệ nạn khác như: lừa đảo, trộm cắp, cướp của, giết người, mại dâm,…làm ảnh hưởng đến đạo đức và thuần phong mỹ tục lâu đời của dân tộc, làm giảm sút sức lao động và sản xuất trong xã hội, làm tăng chi phí ngân sách xã hội cho các hoạt động ngăn ngừa, khắc phục, giải quyết hậu quả do ma túy đem lại.

Như vậy, những tác hại và hậu quả của ma tuý vẫn đang tác động và gây ảnh hưởng đến tất cả chúng ta từng ngày, từng giờ. Vì vậy, “chung tay đẩy lùi ma tuý” không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan nhà nước của các tổ chức liên quan, mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi gia đình và của toàn xã hội, để tạo thành một giải pháp đồng bộ, trong đó lấy phòng là chính như:

Cần tăng cường và củng cố mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan chức năng trong việc giáo dục, phòng ngừa tội phạm ma túy. Gắn kết gia đình với tổ tự quản của khu dân cư để đề cao vai trò giáo dục của gia đình đối với thanh, thiếu niên về tác hại của ma tuý.

 Tăng cường sự giám sát của nhân dân, tố giác tội phạm ma túy, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ tự quản. Đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền về phòng, chống tội phạm ma túy phù hợp đối với từng đối tượng, đưa nội dung phòng, chống tội phạm ma túy vào các buổi ngoại khoá của nhà trường, nhà văn hóa, các trung tâm thông tin… tăng cường các hoạt động văn hoá để giải trí, vui chơi lành mạnh, bổ ích đối với từng lứa tuổi.

Cát Tường

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây