Huyện Dương Minh Châu: Trên đường xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 19/02/2013 00:00 64 0
Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), huyện Dương Minh Châu được tỉnh chọn 3 xã để tiến hành làm điểm, đó là xã Phước Ninh, xã Chà Là và xã Bến Củi. Các xã còn lại tuy không là xã điểm nhưng cũng được triển khai thực hiện đồng loạt- từ việc khảo sát, đánh giá thực tế theo các tiêu chí đến việc tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia.

Mô hình liên kết 4 nhà tại xã Chà Là

Qua hơn hai năm triển khai thực hiện, kết quả đạt được lớn nhất là sự phấn khởi, tin tưởng và đồng thuận của quần chúng nhân dân. Không chỉ ở 3 xã điểm mà tất cả các xã khác, quần chúng nhân dân đều tích cực ủng hộ chủ trương XDNTM của Đảng và Chính phủ và rất nhiệt tình tham gia. Qua đánh giá, kết luận của Ban Chỉ đạo XDNTM tỉnh và huyện vào cuối năm 2012 ở 3 xã điểm cho thấy: xã Bến Củi nhờ từ trước tới nay địa bàn xã này là Nông trường cao su Bến Củi, đa số người dân hiện là công nhân, việc quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng... đã khá căn cơ, đồng bộ, đã đạt 14/19 tiêu chí - cao nhất tỉnh, dự kiến đến năm 2014 xã cơ bản đạt đủ 19 tiêu chí; xã Chà Là đạt 9/19 tiêu chí; xã Phước Ninh đạt 8/19 tiêu chí. Các xã còn lại, qua đánh giá thẩm định vào cuối năm 2012 cũng đạt được từ 4 đến 6 tiêu chí.

Kết quả đáng kể kế nữa là một số mô hình phát triển kinh tế ở các xã trên địa bàn huyện Dương Minh Châu đang phát huy hiệu quả, thu hút nhiều người dân quan tâm - nhất là kết quả thiết thực từ việc áp dụng các tiến bộ của khoa học - kỹ thuật vào quá trình sản xuất của người nông dân. Cụ thể như: mô hình “Liên kết 4 nhà” trong sản xuất lúa ở xã Chà Là; mô hình tổ hợp tác làm nhang và tổ liên kết nuôi ba ba thương phẩm ở xã Phước Ninh; tổ liên kết sản xuất bánh tráng ở Chà Là; HTX nuôi rắn thương phẩm ở Truông Mít v.v.

Ông Trần Văn To- Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo XDNTM huyện Dương Minh Châu cho biết: Để tập trung sức lãnh đạo, chỉ đạo, Huyện uỷ, UBND huyện, BCĐ XDNTM huyện đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các cấp uỷ xã, các phòng, MTTQ, các đoàn thể và khẳng định XDNTM là nhiệm vụ chính trị, là mệnh lệnh của Đảng giao cho. Do đó, cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện phải nghiêm túc thực hiện và phải thực hiện có hiệu quả. Từng người phải có trách nhiệm cụ thể, hành động cụ thể, thiết thực để cùng toàn dân thực hiện thắng lợi mục tiêu XDNTM.

Phong trào XDNTM đã đang tạo ra sự chuyển biến mới trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và mọi người dân trên địa bàn huyện Dương Minh Châu.

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây