Những người lính thông tin Biên phòng

Thứ ba - 05/03/2013 00:00 70 0
Khi nói đến bộ đội Biên phòng (BĐBP), hầu như mọi người đều nghĩ đến hình ảnh người chiến sĩ ôm súng tuần tra, canh gác trên vùng biên giới. Thật ra, để biên cương Tổ quốc luôn được hoà bình, ổn định, để mùa xuân luôn ấm áp, yên bình thì ngoài những chiến sĩ làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu Tổ quốc, còn có sự đóng góp không nhỏ của những người lính thông tin ở ngay giữa lòng Thị xã.

Trung uý Đoàn Thị Thanh Hiền đang làm nhiệm vụ

 

 

Nhân ngày truyền thống BĐBP 3.3, chúng tôi đến thăm Trung đội Thông tin - Bộ chỉ huy BĐBP Tây Ninh. Trong không khí rộn ràng của những ngày đầu năm mới, những người lính thông tin vẫn đang cần mẫn như những con ong thợ miệt mài trên từng tổ máy, bảo mật trên từng công điện. Tít tít te te… những âm thanh chói tai đó là tín hiệu morse mà Trung uý Lê Văn Viên gửi thông tin đi đến đài bạn. Trung uý Viên- có 17 năm làm công tác thông tin cho biết, tất cả những thông tin liên lạc qua lại giữa 2 tổ đài khi đang làm việc đều phải dùng mật mã riêng của ngành, không được nói dư, không được nói thiếu. Hỏi anh, làm thế nào để có thể nhớ hết những con số, con chữ mã hoá theo quy định riêng, Trung uý Viên cười, nói rằng làm công tác thông tin cũng như một phiên dịch viên, phải học thuộc lòng mật mã như mình học ngoại ngữ. Nhưng còn khó hơn học ngoại ngữ vì mật mã thay đổi liên tục. “Người làm công tác báo vụ phải yêu nghề, phải đảm bảo thông tin chính xác, kịp thời, nhanh chóng. Có những lúc công điện khẩn, bất kể thời gian nào, người làm báo vụ cũng phải đảm bảo cho công tác thông tin được thông suốt”- Trung uý Viên cho biết.

Hiện nay, tại Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tây Ninh có 2 tổ đài: một tổ phục vụ mạng cấp 1, đảm bảo thông tin liên lạc về tuyến trên như Bộ tổng tham mưu, Bộ Tư lệnh Biên phòng, Quân khu 7; một tổ phục vụ mạng cấp 2, đảm bảo thông tin liên lạc đến 14 đồn biên phòng và 1 tiểu đoàn trên địa bàn tỉnh.

 Tại tổ máy mạng cấp 1, Trung uý Đoàn Thị Thanh Hiền đang tập trung lắng nghe và ghi chép những thông tin từ đài tuyến trên truyền đến. Giữa những âm thanh chói tai của làn sóng thông tin, thỉnh thoảng chen vào sóng phát thanh của một đài dân sự nào đó, nhưng Trung uý Hiền vẫn ghi chép rành mạch từng con chữ, từng nhóm thông tin gửi đến. Trung uý Hiền cho biết, một người làm công tác thông tin đỏi hỏi phải có 3 kỹ năng: nghe tốt, nhớ tốt và ghi chép nhanh. Khi ngồi vào máy, người làm công tác thông tin, báo vụ phải hết sức tập trung để có thể ghi chép thông tin tuyệt đối chính xác. Trung uý Hiền cho biết thêm: một công điện bình thường trong điều kiện sóng tốt, với 80 nhóm thì chỉ thu trong vòng vài phút, nhưng những lúc thời tiết không tốt, có khi phải mất 1 giờ đồng hồ vẫn không thể theo xong. Vì vậy làm công tác báo vụ phải hết sức kiên trì, nếu căng thẳng có thể sẽ không đảm bảo được nội dung thông tin.

 “Trong năm 2012, các chiến sĩ ở trung đội thông tin đã tổ chức thu - phát trên 5.000 công điện, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt giữa Bộ Chỉ huy với các cơ quan nghiệp vụ cấp trên và các đơn vị cơ sở trực thuộc, kịp thời chuyển tải nhanh chóng, chính xác những nội dung thống nhất của cấp trên chỉ đạo, giúp các đơn vị cơ sở giải quyết các vụ việc liên quan đến an ninh biên giới một cách kịp thời, bí mật, an toàn. Đặc biệt, trong những ngày xuân vừa qua, công tác thông tin càng được tăng cường, đảm bảo luôn thông suốt” - Đại tá Nguyễn Ngọc Phước- Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tây Ninh cho biết.

Công tác thông tin liên lạc là một bộ phận quan trọng trong hệ thống chỉ huy quân đội, quyết định đến sự thống nhất, gắn kết với chỉ huy các cấp. Hệ thống thông tin được xem là xương sống, là mạch máu trong hệ thống chỉ huy các cấp. Cuộc sống người dân luôn yên bình do được những người lính biên phòng đang ngày đêm canh giữ biên cương và trong đó, có một phần đóng góp không nhỏ của những người lính thông tin.

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây