Hội nghị triển khai một số nhiệm vụ tại Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu lên Cổng dịch vụ công Quốc gia

Thứ sáu - 18/03/2022 22:00 68 0
Sáng ngày 18/3, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn triển khai một số nội dung của Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ và tổ chức triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu theo Phụ lục 1 của Quyết định số 06/QĐ-TTg.

​Đồng chí Trần Văn Sơn - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.


Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có đại tá Trần Văn Luận - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của tỉnh; các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh, tổ giúp việc Ban chỉ đạo tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành. Hội nghị còn được trực tuyến đến điểm cầu cấp huyện.


Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trần Văn Sơn - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh, Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào đầu tháng 01/2022. Đây là Đề án liên quan trực tiếp đến lợi ích quốc gia, của người dân và doanh nghiệp. Việc triển khai Đề án phải phù hợp với chương trình chuyển đổi số quốc gia với quy mô lớn, được tiến hành trên phạm vi rộng, có sự phối hợp của nhiều bộ, ngành, địa phương và có tính lan tỏa cao, lợi ích thiết thực, hiệu quả, lâu dài. Quá trình thực hiện cần lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể, là nguồn lực chủ yếu và mục tiêu của sự phát triển.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Đề án gồm có 5 nhóm lợi ích, với 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó có tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp dịch vụ công trực tuyến là nội dung cốt lõi, tạo cơ sở thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ khác của Đề án.

Các nhiệm vụ của Đề án trong thời gian tới là rất lớn, nhất là những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách phải hoàn thành trong 6 tháng đầu năm 2022, để tạo bước khởi đầu vững chắc hoàn thành các mục tiêu của năm đầu của Đề án, đặc biệt là ứng dụng kết nối, chia sẻ dữ liệu về dân cư để tạo sự chuyển biến thực chất trong số hóa, giảm phiền hà cho người dân khi thực hiện các TTHC tại các cấp chính quyền, thúc đẩy việc triển khai 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, trước hết ưu tiên triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu của Đề án.

Để triển khai có hiệu quả Đề án, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương thật sự quan tâm chỉ đạo triển khai tại cơ quan, đơn vị mình, phân công trách nhiệm cụ thể để tổ chức thực hiện đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao. Coi đây là nhiệm vụ ưu tiên của cơ quan, đơn vị mình, kịp thời rà soát điều chỉnh kế hoạch, không để sót việc theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tập trung xử lý dứt điểm các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là 25 dịch vụ công thiết yếu để phục vụ người dân, doanh nghiệp đã được xác định trong Đề án. Các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các bộ được giao chủ trì và Văn phòng Chính phủ để triển khai, cung cấp cho người dân để theo dõi, giám sát để thực hiện thực chất có hiệu quả thực sự tạo tiền đề để triển khai nhân rộng với các dịch vụ công khác.

Tại hội nghị, các đại biểu ở các điểm cầu được hướng dẫn đánh giá chất lượng quản trị công trong thực hiện thủ tục hành chính, bao gồm: hệ thống bản đồ thực thi thể chế; đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06, nhất là 25 dịch vụ công thiết yếu với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương việc nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ cấp tỉnh (tích hợp, cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; chuẩn hóa thủ tục hành chính; danh mục tài liệu; kết nối, tích hợp, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Hệ thống định danh và xác thực điện tử phục vụ xác thực, chia sẻ dữ liệu dân cư khi thực hiện TTHC).

Hướng dẫn quy trình và yêu cầu kết nối, tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (về mô hình, các bước kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hệ thống định danh, xác thực điện tử; yêu cầu và nội dung cần chuẩn bị để bảo đảm an toàn, an ninh thông tin đáp ứng yêu cầu kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư).

DP


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây