Đề nghị các ngành chức năng rà soát về quy hoạch khu dân cư khi có tình trạng cùng chung một xóm, ấp nhưng có nơi được quy hoạch là khu dân cư được phép xây dựng nhà ở, có nơi không cho phép xây dựng nhà ở

Thứ tư - 28/04/2021 10:00 34 0
Hiện tại đất sử dụng của người dân trên địa bàn xã Phước Đông không còn nhiều, do quy định về tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải đảm bảo tối thiểu là 1.000m2 dẫn đến người dân gặp khó khăn khi tách thửa để phân chia cho người thân trong gia đình, đề nghị các ngành chức năng xem xét, giải quyết những bất cập này của người dân; đề nghị các ngành chức năng rà soát về quy hoạch khu dân cư khi có tình trạng cùng chung một xóm, ấp nhưng có nơi được quy hoạch là khu dân cư được phép xây dựng nhà ở, có nơi không cho phép xây dựng nhà ở.

Trả lời: Hiện tại trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, khi người sử dụng đất có nhu cầu tách thửa đất thực hiện theo Quyết định số 28/2020/QĐ-UBND ngày 27/7/2020 của UBND tỉnh ban hành quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh (sau gọi là Quyết định số 28/2020/QĐ-UBND).

Theo nội dung kiến nghị của Nội dung số 7, người sử dụng đất đề nghị tách thửa đất nông nghiệp. Theo quy định của Quyết định số 28/2020/QĐ-UBND, để được tách thửa, các thửa đất phải không thuộc các trường họp quy định tại Điều 3. Các trường hợp không được phép tách thửa:

1. Đất đề nghị tách thửa đã có thông báo thu hồi đất hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

2. Đất đang có khiếu nại, tranh chấp;

3. Đất hoặc tài sản gắn liền với đất đang bị cơ quan có thẩm quyền thực hiện các biện pháp ngăn chặn để thực hiện quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc bản án của Tòa án;

4. Đất thuộc khu vực bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa, thắng cảnh đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định, phê duyệt theo quy định pháp luật;

5. Thửa đất đã hết thời hạn sử dụng đất nhưng không được hoặc chưa được gia hạn;

6. Tách thửa đất để hình thành các thửa đất mới nhưng không đảm bảo quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề theo quy định tại Điều 171 Luật Đất đai năm 2013, bao gồm quyền về lối đi; cấp, thoát nước; tưới nước, tiêu nước trong canh tác; cấp khí ga; đường dây tải điện, thông tin liên lạc và các nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý trên thửa đất liền kề;

7. Thửa đất chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở;

8. Diện tích thửa đất mới và diện tích còn lại của thửa đất sau khi tách thửa nhỏ hơn diện tích đất tối thiểu của từng loại đất tương ứng được quy định tại Điều 4, Điều 5, Điều 6 và Điều 8, trừ các trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 9 của Quy định này.

Đối thửa đất nông nghiệp thực hiện theo Điều 6. Tách thửa đối với đất nông nghiệp:

Thửa đất nông nghiệp mới được hình thành do tách thửa và thửa đất còn lại sau khi tách thửa có diện tích tối thiểu như sau:

1. Tại các phường: Diện tích đất tối thiểu là 300,0 m2 (Ba trăm mét vuông);

2. Tại các thị trấn: Diện tích đất tối thiểu là 500,0 m2 (Năm trăm mét vuông);

3. Tại các xã: Diện tích đất tối thiểu là 1.000,0 m2 (Một ngàn mét vuông).

  Ngoài ra, một số trường hợp đặc biệt được thực hiện theo Điều 9. Xử lý một số trường hợp khác Quyết định số 28/2020/QĐ-UBND:

1. Tách thửa đất ở, đất không phải là đất ở thuộc khu vực được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng là đất ở tiếp giáp với đường bờ kênh do Nhà nước quản lý.

Trường hợp tách thửa đất ở, đất không phải là đất ở phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng là đất ở không tiếp giáp với đường giao thông công cộng mà tiếp giáp với đường bờ kênh do Nhà nước quản lý thì thửa đất sau khi tách và thửa đất còn lại phải đảm bảo tiếp giáp đường bờ kênh, đồng thời phải đảm bảo yêu cầu về diện tích đất và kích thước tối thiểu quy định tại Điều 4, Điều 5 của Quy định này.

2. Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố (UBND cấp huyện) xem xét, xác nhận các trường hợp sau:

a) Tách thửa đất ở hoặc đất nông nghiệp để thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo nhưng không đảm bảo yêu cầu về diện tích và kích thước tối thiểu theo Quy định này.

b) Tách thửa đất để thực hiện việc cha, mẹ tặng cho quyền sử dụng đất cho con (con ruột hoặc con nuôi được pháp luật thừa nhận) nhưng không đảm bảo yêu cầu về diện tích và kích thước tối thiểu theo Quy định này.

Đề nghị thực hiện đúng theo quy định trên. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện theo quy định.


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây