Đề nghị ngành chức năng có biện pháp bảo mật thông tin cá nhân của các chủ thuê bao di động để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thuê bao

Thứ hai - 26/09/2022 16:00 157 0

Hiện nay, nguyên nhân lộ lọt thông tin cá nhân thường xuất phát từ quá trình sinh hoạt hoặc bất cẩn của người dùng. Hầu hết các thông tin cá nhân (như số điện thoại, ngày tháng năm sinh, nơi làm việc, nơi ở...) được kê khai, cung cấp thông tin trên tài khoản mạng xã hội, quá trình mua sắm hàng hóa hoặc tham gia các chương trình khuyến mãi, quảng cáo do các công ty nghiên cứu thị trường thực hiện..v.v. Ngoài ra, thông tin cá nhân khách hàng cũng có thể bị lọt lộ do tin tặc tấn công vào hệ thống của doanh nghiệp hoặc do chính người trong nội bộ các doanh nghiệp đó bán ra ngoài. Vì vậy, để tránh nguy cơ bị tấn công, lộ lọt thông tin, người dân cần cân nhắc kỹ trước khi cung cấp thông tin cá nhân, chỉ cung cấp cho các đơn vị có uy tín hoặc khi thực sự cần thiết. Bên cạnh đó, cần hạn chế chia sẻ thông tin trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là phải thiết lập các chế độ bảo mật nhiều lớp để tránh bị mất thông tin tài khoản cá nhân.

Đối với tình trạng lợi dụng mạng viễn thông để gây mất an ninh trật tự, phát sinh tội phạm trên lĩnh vực an ninh mạng thời gian vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông xử lý triệt để tình trạng thuê bao ảo, sim rác. Đối với các cuộc điện thoại đe dọa của các công ty tài chính núp bóng tín dụng đen thì đề nghị cử tri thu thập chứng cứ và báo cơ quan Công an địa phương để điều tra, xác minh xử lý.

Đồng thời, hiện nay Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đang khuyến nghị người dân cùng chung tay, góp sức với doanh nghiệp viễn thông ngăn chặn các cuộc gọi rác, cụ thể: sau khi nhận được cuộc gọi có dấu hiệu nghi ngờ là cuộc gọi rác, người dân sẽ nhận được tin nhắn khảo sát từ nhà mạng, người dân hãy chủ động phản hồi (chọn phương án "Có" hoặc "Không") để giúp nhà mạng xác định cuộc gọi đó có phải là cuộc gọi rác hay không.

Ngoài ra, người dân cũng có thể phản ánh đến Cục An toàn thông tin về tin nhắn rác, cuộc gọi rác bằng các hình thức như sau:

(1). Phản ánh bằng tin nhắn SMS:

Thuê bao có thể phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác bằng cách thực hiện soạn tin nhắn theo cú pháp gửi tới đầu số 5656. Tất cả các tin nhắn gửi tới đầu số 5656 đều miễn phí.

- Cú pháp phản ánh cuộc gọi rác: V [nguồn phát tán][nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656 Hoặc V (nguồn phát tán)(nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656

Ví dụ V (0985931054)(Cuộc gọi quảng cáo giới thiệu sản phẩm dịch vụ bất động sản của công y A) gửi 5656

- Cú pháp phản ánh tin nhắn rác: S [nguồn phát tán][nội dung sms rác] gửi 5656 Hoặc S (nguồn phát tán)(nội dung sms rác) gửi 5656

Ví dụ:S (0985931054)(E Nhan lam cac Loai Giay Phep Laj Xe: May',0t0 + Giay To nhà dat,CMT + Bäng Cäp3 ,CaøDang ,Däi H0c,Sø Hong,Sø D0 vv. ThänhT0an Khi NhanHang. GOl: ) gửi 5656

(2). Phản ánh qua website của Cục An toàn thông tin:

Người dân truy cập website https://thongbaorac.ais.gov.vn

- Bước 1: Nhập số điện thoại nhận được tin nhắn rác, cuộc gọi rác

- Bước 2: Nhập nguồn phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác (Thuê bao, Đầu số hoặc Brandname gửi tin)

- Bước 3: Nhập nội dung tin nhắn rác, cuộc gọi rác

- Bước 4: Upload bằng chứng là ảnh chụp màn hình tin nhắn rác hoặc file ghi âm cuộc gọi rác

- Bước 5: Nhấn nút Phản ánh để nhận mã OTP

- Bước 6: Nhập mã OTP bạn đã nhận được

- Bước 7: Nhấn nút Hoàn thành.


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây