Đề nghị tỉnh sớm có giải pháp hỗ trợ người dân tộc Khmer đã sinh sống tại địa phương của các xã vùng biên giới rất lâu mà chưa được hỗ trợ làm các thủ tục nhập hộ khẩu và nhập quốc tịch Việt Nam

Thứ ba - 12/01/2021 10:00 104 0
Hiện nay, người dân tộc Khmer đã sinh sống tại địa phương của các xã vùng biên giới rất lâu mà chưa được hỗ trợ làm các thủ tục nhập hộ khẩu và nhập quốc tịch Việt Nam gây ảnh hưởng đến việc không làm được giấy khai sinh cho trẻ em và những giấy tờ hành chính khác. Đề nghị tỉnh sớm có giải pháp hỗ trợ thực hiện (Nhân dân xã Hòa Hội, huyện Châu Thành)

Trả lời:

- Để đảm bảo quyền đăng ký khai sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em là con của người dân di dân tự do về cư trú tại địa phương có giấy khai sinh để đi học thì trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Tư pháp, từ năm 2016 Sở Tư pháp đã có Công văn hướng dẫn cho các địa phương thực hiện việc đăng ký khai sinh cho tất cả trẻ em con của người dân di cư tự do từ Campuchia về cư trú trên địa bàn tỉnh (kể cả những trường hợp cha, mẹ của trẻ không có bất kỳ giấy tờ tùy thân).

- Đối với những trường hợp người dân di cư tự do từ Campuchia về cư trú trên địa bàn tỉnh có giấy tờ chứng minh có quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật và những trường hợp không xuất trình được giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam nhưng họ khai là người Việt Nam, đã từng cư trú tại Việt Nam, đã từng được cấp giấy tờ cho công dân Việt Nam, nói tiếng Việt, có người thân thích, bà con họ hàng tại Việt Nam, Sở Tư pháp cũng đã tiến hành xem xét, xác minh và cấp Giấy xác nhận có quốc tịch Việt Nam (nếu có đủ cơ sở). Từ năm 2016 đến nay Sở Tư pháp đã tiếp nhận và cấp 491 Giấy xác nhận có quốc tịch Việt Nam. Trên cơ sở Giấy xác nhận có quốc tịch Việt Nam, các địa phương đã giải quyết giấy tờ hộ tịch và hộ khẩu cho người dân.

- Đối với vấn đề nhập quốc tịch Việt Nam:

Việc nhập quốc tịch Việt Nam được thực hiện theo Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008. Những trường hợp đủ điều kiện, hồ sơ, thủ tục (bao gồm những trường hợp mà người dân xã Hòa Hội, huyện Châu Thành kiến nghị) sẽ được Sở Tư pháp tiếp nhận và trình UBND tỉnh đề nghị Chủ tịch nước xem xét quyết định.


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây