Đề nghị tỉnh xem xét xây dựng Bệnh viện hoặc Trung tâm để điều trị cũng như quản lý đối tượng bệnh tâm thần tại tỉnh Tây Ninh

Thứ năm - 29/09/2022 16:00 111 0

- Theo Khoản 1 Điều 45 Luật Người khuyết tật quy định: "Người khuyết tật đặc biệt nặng không nơi nương tựa, không tự lo được cuộc sống được tiếp nhận vào nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội".

- Theo Điểm c khoản 1 Điều 24 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, quy định đối tượng được chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở trợ giúp xã hội là trẻ em khuyết tật, người khuyết tật thuộc diện được chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở trợ giúp xã hội theo quy định của pháp luật về người khuyết tật.

- Hiện nay Trung tâm Bảo trợ xã hội và Điều dưỡng Người có công tỉnh Tây Ninh thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đang thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng người tâm thần được xét mức độ khuyết tật đặc biệt nặng và không nơi nương tựa, không tự lo được cuộc sống.

Đối với người tâm thần không thuộc trường hợp quy định nêu trên (mức độ khuyết tật nặng và khuyết tật nhẹ) thì không thuộc đối tượng được tiếp nhận vào chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm.

- Hiện nay ngành Y tế đã triển khai quản lý bệnh nhân tâm thần tại 94/94 xã, phường, thị trấn; các trạm Y tế lập danh sách quản lý bệnh nhân, báo cáo tình hình số liệu hàng tháng về Trung tâm kiểm soát bệnh tật và Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong đó "Dự án bảo vệ sức khỏe tâm thần cộng đồng cung ứng thuốc cho bệnh nhân không có thẻ bảo hiểm y tế thuộc 33 xã đã triển khai dự án, ngoài ra bệnh nhân của 61 xã còn lại nếu có thẻ Bảo hiểm Y tế và được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh được cấp thuốc theo qui định.

- Việc thành lập cơ sở chuyên khoa tâm thần để khám, điều trị và phục hồi chức năng cho bệnh nhân tâm thần để tái hòa nhập cộng đồng là rất cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay chưa thành lập được do nhân lực ngành y tế không đảm bảo để triển khai thực hiện. Tỉnh đã có kế hoạch gửi đào tạo các chuyên ngành hiếm trong thời gian trước đây, trong đó có chuyên khoa tâm thần của trường Đại học Y dược Cần Thơ, nhưng sau đó trường không thực hiện được mà chỉ đào tạo bác sĩ đa khoa.

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây