Đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh và ngành y tế phối hợp xử lý, điều chỉnh đối với trường hợp sai thông tin của người tham gia bảo hiểm y tế

Thứ ba - 14/11/2023 10:44 151 0

Việc khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế, thực tế có nhiều trường hợp khi người dân chuẩn bị lên phòng phẫu thuật thì phát hiện sai thông tin của người tham gia bảo hiểm y tế trên phần mềm quản lý (cụ thể là sai thông tin địa chỉ nơi ở), do đó, bệnh viện không tiến hành phẫu thuật mà yêu cầu người bệnh phải đi điều chỉnh lại thông tin, điều này làm chậm quá trình điều trị bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh và ngành y tế phối hợp xử lý, điều chỉnh đối với trường hợp trên, không để người dân tự đi điều chỉnh (lỗi nhập liệu từ cơ quan Bảo hiểm xã hội) để tránh gây phiền hà cho người dân.

Trả lời:

- Sau phản ánh của cử tri, UBND tỉnh đã giao Sở Y tế đã tiến hành rà soát lại việc thực hiện các quy trình trong khám, chữa bệnh của các đơn vị trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và khẳng định không có trường hợp người dân chuẩn bị lên phòng phẫu thuật, thì phát hiện sai thông tin địa chỉ nơi ở mà bệnh viện không tiến hành phẫu thuật”.

- Theo Công văn số 468/BHXH-GDĐT ngày 02/3/2021 của BHXH Việt Nam đến các cở sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh, trong đó có nội dung: “cơ sở khám chữa bệnh sử dụng thông tin in trên thẻ BHYT của người đến khám, chữa bệnh gồm: Mã số in trên BHYT, họ, tên, ngày sinh để tra cứu giá trị sử dụng của thẻ BHYT...” mà không yêu cầu đối chiếu địa chỉ của người tham gia BHYT.

- Do đó đối với trường hợp bệnh nhân sai thông tin về địa chỉ nơi cư trú, các bệnh viện vẫn được tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân, không trì hoãn, bên cạnh đó nhân viên y tế tại phòng mổ sẽ trao đổi với nhân viên bên khoa điều trị hoặc khoa cấp cứu để chỉnh sửa thông tin trên cổng cho khớp với bệnh án, không có yêu cầu người nhà bệnh nhân tự đi chỉnh sửa.

- Riêng những trường hợp bệnh nhân điều trị nội trú tại khoa trình thẻ BHYT  mà không trùng khớp với dữ liệu trên cổng BHXH Quốc Gia (ngoài địa chỉ nơi cư trú) thì nhân viên y tế tại khoa vẫn tiến hành phẫu thuật, điều trị và chăm sóc sau mổ cho bệnh nhân và sau đó có hướng dẫn cho thân nhân liên hệ BHXH tỉnh, huyện để chỉnh sa cho đúng và trình lại sau. Do toàn bộ hồ sơ bệnh án của bệnh nhân như: giấy chứng nhận phẫu thuật, các giấy tờ cận lâm sàng, giấy chứng sanh,… bởinếu không khớp với thông tin chính xác của bệnh nhân sẽ gây bất lợi cho việc lưu trữ thông tin bệnh án. Đồng thời sẽ ảnh hưởng đến bệnh nhân khi làm các thủ tục thanh quyết toán BHXH và các thủ pháp lý về sau.

Đối với trường hợp có bệnh nhân như trường hợp nêu trên, đề nghị đại biểu thông tin cụ thể tên, địa chỉ để ngành biết.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây