Kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Bảo hiểm xã hội cần linh động cho giải quyết các trường hợp trễ hạn khi NLĐ có các bằng chứng chứng minh bất khả kháng

Thứ bảy - 29/01/2022 12:00 53 0

Trả lời: Tại Khoản 1 Điều 102 Luật BHXH số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014 của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy đinh: Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thời gian qua, BHXH tỉnh đã chủ động quán triệt đến phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện, thị xã chủ động liên hệ với đơn vị chú thích lý do chậm nộp tại Mẫu 01B-HSB trên hồ sơ giao dịch điện tử, cơ quan BHXH thực hiện đối soát chứng từ trên Cổng Giám định BHYT và thực hiện giải quyết chế độ cho người lao động theo đề nghị của đơn vị, sau khi hết thực hiện giãn cách xã hội, đơn vị gửi chứng từ gốc cho cơ quan BHXH để thực hiện hậu kiểm.

Trường hợp chồng nghỉ vợ sinh, chồng hưởng trợ cấp 1 lần khi vợ sinh (vợ không tham gia BHXH), cơ quan BHXH chỉ xem xét trên giấy chứng sinh có tên người chồng khớp với họ và tên đang tham gia BHXH để giải quyết mà không yêu cầu đơn vị cung cấp thêm ngày tháng năm sinh hay số CMND/CCCD.

Trường hợp cơ sở y tế nhập sai thông tin của bệnh nhân dẫn đến bất cập. Cụ thể, con ốm dưới 7 tuổi nhưng cơ quan Y tế nhập sai thông tin cha/mẹ được hưởng chế độ ốm đau do nuôi con ốm; Người lao động (NLĐ) sảy thai thì nhập sai số tuần mang thai đến thời điểm sảy thai...Vấn đề này đã được hướng dẫn rõ tại phụ lục số 7 kèm theo Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ trưởng Bộ y tế. Đề nghị ngành y tế có chỉ đạo đến các cơ sở KCB thực hiện đúng theo Thông tư số 56/2017/TT-BYT để cơ quan BHXH có đủ cơ sở giải quyết đúng và kịp thời chế độ cho NLĐ.

Đối với trường hợp NLĐ bị F0, cơ quan BHXH căn cứ giấy ra viện do các cơ sở khám, chữa bệnh đã cấp cho người bị mắc Covid-19, ngành BHXH sẽ giải quyết chế độ BHXH đối với người lao động có thời gian nghỉ việc do điều trị Covid-19 khi các hồ sơ, giấy tờ đó đủ căn cứ xác định thời gian điều trị bệnh, kể cả những ngày Bác sĩ chỉ định tiếp tục cách ly 14 ngày kể từ ngày xuất viện... để làm cơ sở thanh toán toàn bộ số ngày được nghỉ để điều trị Covid-19 cho NLĐ (không yêu cầu đúng theo biểu mẫu của Thông tư 56/2017/TT-BYT).

BHXH tỉnh Tây Ninh thường xuyên rà soát lại các biểu mẫu, các văn bản hướng dẫn và quy trình thủ tục để kiến nghị BHXH Việt Nam sửa đổi, bổ sung, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Người lao động và người sử dụng lao động.


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây