Đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm, sớm giải quyết dứt điểm trong thực hiện các dự án thực hiện thu hồi đất, giải tỏa mặt bằng tại Khu vực Lộ ủi, khu vực đất vườn ươm

Thứ ba - 02/02/2021 15:00 33 0
Trong thực hiện các dự án, công trình, nhà nước thực hiện thu hồi đất, giải tỏa mặt bằng và có chính sách đền bù cho người dân. Nhưng tiến độ giải quyết chậm, gây khó khăn cho các hộ dân thuộc khu vực: Khu vực Lộ ủi (khu phố Ninh Thành), khu vực đất vườn ươm (khu phố Ninh Trung) khiếu nại chưa nhận được chế độ hỗ trợ bồi thường giải tỏa đất đã nhiều năm cho đến nay chưa xử lý, giải quyết dứt điểm. Nhân dân đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm, sớm giải quyết dứt điểm (Nhân dân phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh).

Trả lời:

* Khu vực Lộ ủi (khu phố Ninh Thành):

Theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 66; điểm a Khoản 3 Điều 69 Luật Đất đai năm 2013, thẩm quyền quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với dự án, công trình mà phạm vi ảnh hưởng của dự án, công trình có đất thuộc quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân thuộc thẩm quyền của UBND thành phố.

Hiện nay UBND thành phố Tây Ninh đang tiến hành thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải quyết thu hồi đất, giải tỏa mặt bằng, các nội dung UBND thành phố triển khai thực hiện như sau:

- Chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố, UBND phường Ninh Sơn phối hợp ngành giao thông cấp tỉnh đang thực hiện và tập hợp tất cả các hồ sơ, giấy tờ có liên quan đến dự án để làm căn cứ xác định đất nhà nước đã quản lý nhưng bị lấn chiếm gồm: Tài liệu có chữ ký của chủ sử dụng đất đồng ý bàn giao mặt bằng hoặc biên bản bàn giao mặt; Biên bản vận động (nếu có) ghi nhận kết quả đồng ý bàn giao mặt bằng của các hộ dân; Các hồ sơ pháp lý về xử lý hành vi chiếm đất các giai đoạn (nếu có).

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH MTV khai thác Thủy lợi Dầu tiếng Tây Ninh để xác định phạm vi lưu không kênh theo hồ sơ pháp lý của ngành thủy lợi qua từng giai đoạn để xác định diện tích đất cụ thể làm cơ sở bồi thường hỗ trợ đất.

- Giao cơ quan chuyên môn hợp đồng với đơn vị có chức năng đo đạc chi tiết diện tích đất của từng hộ, diện tích cho từng vị trí cụ thể như vị trí 1, 2, 3 và cắm mốc để làm căn cứ xác định diện tích từng hộ dân, kiểm chứng, phục hồi khi cần thiết. Căn cứ kết quả đo đạc, UBND thành phố tổng hợp, đề xuất và kiến nghị các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND tỉnh để xin chủ trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo quy định pháp luật.

- Tiến hành tổ chức buổi tiếp xúc, đối thoại các hộ dân liên quan để thông báo, công khai minh bạch kết quả kiểm tra, rà soát và chủ trương giải quyết (sau khi đã được thông qua cấp tỉnh). Mục đích tạo sự đồng thuận trong nhân dân để các hộ dân chấp hành chủ trương giải phóng mặt bằng, phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, chấm dứt khiếu nại.

* Khu vực đất vườn ươm (khu phố Ninh Trung):

UBND tỉnh giao cho UBND thành phố Tây Ninh điều tra, khảo sát, xác định diện tích đất, số hộ, hoàn cảnh, thời gian chiếm ngụ của từng hộ để lập phương án cho các hộ dân đang sinh sống tại khu đất vườn ươm (khu phố Ninh Trung).  Việc xây dựng phương án liên quan đến nhiều đối tượng, có hoàn cảnh sống khác nhau nên qui trình thực hiện cần có thời gian, nhiều ý kiến đóng góp cho phương án, nhằm ổn định đời sống nhân dân.

UBND thành phố đang tổ chức thực hiện như sau:

 - Khu đất vườn ươm khoảng 02 ha, nhà nước quản lý từ năm 1978 sau đó phát sinh khiếu nại của người dân đến nay chưa giải quyết dứt điểm. Quá trình thực hiện gặp vướng mắc, khó khăn; Sở Tài nguyên và Môi trường đã xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời tại Văn bản số 2465/BTNMT-TTr ngày 24/5/2018. UBND thành phố đã lập phương án hỗ trợ cho các hộ dân trên cơ sở tổng hợp từ nhiều cuộc họp và ý kiến cấp Bộ, các sở ngành cấp tỉnh, thanh tra liên ngành, để lập phương án ổn định đời sống nhân khu đất vườn ươm trình UBND tỉnh xin chủ trương hỗ trợ. Do phương án còn nhiều nội dung phức tạp, nhiều ý kiến khác nhau nên UBND tỉnh đã có Kết luận số 4599/ TB-VP ngày 02/7/2020 giao cho UBND thành phố tiếp tục kiểm tra làm rỏ nguồn gốc quản lý, quá trình sử dụng đất của các hộ dân, đồng thời nắm rõ hoàn cảnh của từng hộ dân để có chính sách hỗ trợ cho phù hợp đối với từng trường hợp cụ thể theo Công văn số số 2465/BTNMT-TTr ngày 24/5/2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

- UBND thành phố thực hiện theo kết luận của UBND tỉnh, trình thông qua Ban Thường vụ Thành ủy nhưng Ban Thường vụ còn nhiều ý kiến khác nhau do vướng mắc trong chính sách hỗ trợ, do đó UBND thành phố tiếp tục hoàn thiện phương án thông qua Ban Thường vụ Thành ủy, trình các Sở ngành có ý kiến, thẩm định trước khi trình UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến.


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây