Đề nghị UBND tỉnh quan tâm sâu sát, có giải pháp giải quyết những bất cập trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, mở nhiều lớp với nhiều ngành nghề khác nhau như lái xe, cạo mủ cao su, ngành nghề thủ công, dạy

Thứ sáu - 29/01/2021 19:00 50 0
Đề nghị UBND tỉnh quan tâm sâu sát, có giải pháp giải quyết những bất cập này (Hội viên Hội phụ nữ thị xã Trảng Bàng và Đoàn viên Đoàn TNCSHCM tỉnh).

Trong năm qua, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được tỉnh quan tâm thực hiện, mở nhiều lớp với nhiều ngành nghề khác nhau như lái xe, cạo mủ cao su, ngành nghề thủ công, dạy nấu ăn... đã góp phần giải quyết việc làm cho một bộ phận lao động nông thôn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đào tạo nghề các địa phương còn gặp khó khăn như sau:

+ Về đối tượng học nghề: Đối với các đơn vị hành chính cấp huyện như thị xã, thành phố và cấp xã như phường, thị trấn thì không thuộc địa bàn để mở các lớp đào tạo nghề lao động nông thôn, trong khi thực tế thì nhiều lao động có nhu cầu được đào tạo nghề. Bên cạnh đó, việc thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ không được các cơ quan trên địa bàn tỉnh tiếp nhận. Vì vậy, việc thu hút đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn còn thấp.

+ Về kết quả sau đào tạo nghề: Mặc dù tỉnh đã quan tâm mở nhiều lớp đào tạo nghề, nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng thực chất đào tạo nghề chưa gắn với nhu cầu lao động, chưa gắn với mục tiêu giải quyết việc làm; nhiều trường hợp, học nghề xong không có việc làm hoặc có việc làm nhưng không phù hợp với ngành nghề được đào tạo nên vừa gây lãng phí ngân sách nhà nước, vừa lãng phí thời gian, công sức của người học.

Đề nghị UBND tỉnh quan tâm sâu sát, có giải pháp giải quyết những bất cập này (Hội viên Hội phụ nữ thị xã Trảng Bàng và Đoàn viên Đoàn TNCSHCM tỉnh). 

Trả lời:

- Theo quy định tại Điểm b, Khoản 3, Điều 1 Quyết định số 971/QĐ-TTg ngày 01/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27 tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020"  quy định:"Người lao động có hộ khẩu thường trú tại phường, thị trấn đang trực tiếp làm nông nghiệp hoặc thuộc hộ gia đình có đất nông nghiệp bị thu hồi".  Do đó, trường hợp đối tượng có hộ khẩu thường trú tại phường, thị trấn nhưng không trực tiếp làm nông nghiệp hoặc thuộc hộ gia đình có đất nông nghiệp bị thu hồi thì không được xem xét hỗ trợ học nghề theo chính sách của Đề án.

- Hiện nay, các đối tượng bộ đội xuất ngũ khi ra quân thường đăng ký học nghề lái xe ô tô hạng B2 và hạng C tại các Cơ sở giáo dục nghề nghiệp có đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh. Qua báo cáo của các đơn vị, việc các Cơ sở giáo dục nghề nghiệp không nhận bộ đội xuất ngũ vào học nghề vì thẻ học nghề thời gian còn lại rất ngắn, trong khi lưu lượng đào tạo tại các Trung tâm đã quá tải. Để khắc phục tình trạng này, đề nghị thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự xác định học nghề sớm và đăng ký ngay từ đầu tại các trung tâm đào tạo để được bố trí lớp.

- Trong giai đoạn 2011- 2020 toàn tỉnh đã đào tạo nghề cho lao động nông thôn được 44.740/42.800 người, đạt tỷ lệ 104,54% so kế hoạch, trong đó: đào tạo nghề nông nghiệp 35.574/21.630 người đạt tỷ lệ 165%; đào tạo nghề phi nông nghiệp 9.166/21.170 người đạt tỷ lệ 44%. Số lao động sau khi học nghề có việc làm đạt tỷ lệ từ 72 – 84% tùy thuộc vào từng giai đoạn. Trong đó, số lao động xin được việc làm tại các doanh nghiệp, hợp tác xã không nhiều, chủ yếu tự tạo việc làm tại nhà là chính.

Nguyên nhân là do đào tạo nghề cho lao động nông thôn thời gian ngắn, đối tượng học nghề rất đa dạng, nhiều trường hợp tuổi lớn, trình độ văn hóa thấp, thậm chí lao động là người dân tộc thiểu số nói tiếng kinh chưa rõ và không biết chữ. Chương trình dạy nghề khối lượng kiến thức thực hành chiếm 70%,  giáo viên phải cầm tay chỉ việc, do đó nhiều trường hợp tiếp thu chậm, kỹ năng nghề còn nhiều hạn chế. Lao động tham gia học nghề chủ yếu là ngành nông nghiệp chiếm đến 80%, phi nông nghiệp 20%. Mục tiêu đào tạo giúp người lao động nông thôn cập nhật kiến thức, có tay nghề để xin được việc làm hoặc tự tạo việc làm nhằm nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống gia đình.


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây